liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,376,804
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

CT09

2024- 60- NS-ĐKKQ

Nghiên cứu đề xuất mô hình quản trị theo hướng tự chủ và giải pháp thực hiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long

UBND TP. Hà Nội

Tỉnh/ Thành phố

TS. PHẠM QUANG VINH

ThS. Phạm Bích Vân, ThS. Trương Thị Chi, ThS. Lý Văn Kiên, CN. Hoàng Thế Hiến, ThS. Phạm Thị Thu, TS. Ngô Anh Cường, TS. Nguyễn Đức Dũng, TS. Khương Thị Nhàn, CN. Nguyễn Đức Ngân, TS. Lê Văn Sơn

7/2022

06/2024

2024

Hà Nội

Quản trị tự chủ của các CSGDNN có vai trò quan trọng trong đánh giá hiệu quả quản trị của các CSGDNN công lập. Đề tài đã trình bày những nghiên cứu nội bật về mô hình quản trị, mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các cơ sở giáo dục đào tạo trong nước và ngoài nước, các lý luận cơ bản về mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN bao gồm: các khái niệm, nội dung và các nhân tố ảnh hưởng, các tiêu chí đánh giá mức độ tự chủ của các CSDGNN công lập. Đồng thời, đề tài đã nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn về mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN trên thế giới; kinh nghiệm thực tiễn về mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN công lập trong nước; kinh nghiệm thực tiễn về mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN dân lập trong nước.

Đề tài đã nêu thực trạng quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN công lập trên địa bàn Hà Nội

(1) Số lượng giáo viên của các trường đều có xu hướng tăng lên; cơ sở vật chất của các trường về cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập theo các chương trình đào tạo; quy mô đào tạo có xu hướng tăng lên, nhưng có dịch chuyển từ cao đẳng về trung cấp và sơ cấp; Tỷ lệ người học sau tốt nghiệp có việc làm lên tới trên 95% ở trình độ sơ cấp, 80% ở trình độ trung cấp và 90% ở trình độ cao đẳng.

(2) Hệ thống chủ trương, chính sách của nhà nước và của thành phố Hà Nội thông qua việc ban hành các văn bản, quy định về tự chủ đã cho thấy sự cần thiết, sự ủng hộ và hướng dẫn thực hiện tự chủ cho các CSGDNN công lập nói chung và CSGDNN công lập nói riêng.

(3) Đối với hoạt động tự chủ, các CSGDNN đã tự chủ có mức độ tự chủ cao hơn so với các CSGDNN chưa hoặc mới thực hiện tự chủ ở cả bốn lĩnh vực: chức năng, nhiệm vụ; tổ chức bộ máy và nhân sự; tài chính, tài sản và học thuật.

(4) Đối với những nội dung phản ánh các hoạt động quản trị, mức độ thực hiện các nội dung này của những trường đã tự chủ cao hơn so với các trường chưa hoặc mới thực hiện tự chủ.

(5) Kết quả khảo sát cho thấy, các trường đều rằng hoạt động quản trị theo hướng tự chủ đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố: chính sách pháp luật của nhà nước; mối quan hệ giữa CSGDNN với doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng; chiến lược phát triển của CSGDNN; nguồn nhân lực của CSGDNN; nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất; chương trình đào tạo; trách nhiệm giải trình và công khai minh bạch trong các hoạt động và một số nhân tố khác.

Đề tài đã đề xuất một số giải pháp thực hiện mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn Hà Nội

Quản trị tự chủ có vai trò quan trọng trong đánh giá hiệu quả quản trị của các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Từ các số liệu khảo sát, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Để thực hiện được mô hình này, nhóm nghiên cứu đã xuất mục tiêu, cấu trúc, điều kiện và các thức vận hành mô hình quản trị theo hướng tự chủ cho các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực hiện thí điểm mô hình quản trị theo hướng tự chủ tại các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội do nhóm nghiên cứu đề xuất là một trong những nội dung cần phải triển khai trước khi có thể áp dụng cho các CSGDNN công lập nói chung và các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng.  Kết quả thí điểm cho thấy, trường đã thực hiện tự chủ nhiều năm (trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long) có kết quả thực hiện các nội dung quản trị về mô hình thử nghiệp cao hơn so với hai trường mới tự chủ (trường trung cấp Nghề Cơ khí 1 Hà Nội và trường trung cấp Nghề Giao thông công chính). Quá trình thực hiện thí điểm mô hình tại ba trường cũng gặp một số khó khăn nhất định: thời gian thực hiện thử nghiệm ít; các trường đều chưa có hội đồng trường tại thời điểm khảo sát; nguồn lực thực hiện thí điểm hạn chế... Các hạn chế này là những căn cứ để nhóm nghiên cứu điều chỉnh và đề một số kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước, các CSGDNN trước khi áp dụng mô hình quản trị theo hướng tự chủ

2024 - 60/ĐKKQNV- SKHCN