
- Nghiên cứu xây dựng hệ thống tiêu chuẩn máy tính thương hiệu Việt Nam và các giải pháp công nghệ thiết bị tổ chức triển khai cho việc kiểm chuẩn trong phạm vi toàn quốc - ĐT nhánh: Triển khai phổ cập hệ điều hành Linux - VN cho máy tính thương hiệu Việt
- Sản xuất giống cá chép Nhật (Cyprynus carpio L) kiểu hình Kohaku
- Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng đạt chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm chôm chôm Chợ Lách-Bến Tre
- Điều tra phân bố, xây dựng mô hình nhân giống, trồng thử nghiệm cây Mật nhân (Eurycoma longifolia Jack.) tại Đắk Nông và nghiên cứu chế phẩm phối hợp giữa Mật nhân và Sâm cau (Curculigo orchioides)
- Nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất và xây dựng mô hình trình diễn giống lúa ngắn ngày PC6 và P6ĐB tại một số tiểu vùng sinh thái của tỉnh phục vụ cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại Hải Dương
- Môn học về thành phố Hồ Chí Minh cho cán bộ công chức: Giáo trình
- Đánh giá thực trạng năng lực chăm sóc giáo dục trẻ em của các gia đình khu vực nông thôn phía Bắc-Xác định nhu cầu của các gia đình đối với việc nâng cao kiến thức kỹ năng trong bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em
- Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật bơm va cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lai Châu
- Nghiên cứu xây dựng các tiêu chí cho xuất bản phẩm điện tử
- Xây dựng Hợp tác xã dịch vụ công nghiệp



- Kết quả thực hiện nhiệm vụ
06/KQNC-TTKHCN
Nghiên cứu mô hình tư vấn học đường tại các trường trung học trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tỉnh/ Thành phố
GS.TS. Huỳnh Văn Sơn
TS. Bùi Hồng Quân, TS. Trần Hồng Thắm, ThS. Sầm Vĩnh Lộc(1), TS. Đỗ Tất Thiên, ThS. Nguyễn Hữu Nhân, TS. Trần Lương, ThS. Mai Mỹ Hạnh, ThS. Trần Thanh Chánh, TS. Nguyễn Thị Bích Phượng
Khoa học xã hội
01/05/2018
01/06/2020
2020
Cần Thơ
841
Thánh phố Cần Thơ là một trong các đô thị lớn của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên khoảng 1.401 km2, chiếm khoảng 3,49% diện tích vùng. Được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây Nam Bộ từ hơn trăm năm trước, giờ đây Cần Thơ đã trở thành đô thị loại I, là một trong bốn tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long và là vùng kinh tế trọng điểm thứ tư của Việt Nam. Với mức độ phát triển như vậy, Cần Thơ trở thành một trung tâm văn hoá, khoa học, và giáo dục mạnh của vùng. Đô thị này thu hút một lượng lớn nhân lực đến sinh sống và làm việc, điều tra đến năm 2015 dân số TP. Cần Thơ đạt khoảng 1.603.543 người. Trong đó tập trung tại đô thị xấp xỉ 1,1 triệu dân và còn lại phân bổ ở các vùng nông thôn. Cần Thơ cũng là một trung tâm về khoa học giáo dục của vùng. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Cần Thơ tính đến năm học 2013 - 2014 thì có khoảng 51 cơ sở nhà trẻ - mẫu giáo, 181 trường tiểu học, 65 trường THCS, và 23 trường THPT trên địa bàn toàn thành phố. Tổng số học sinh cấp THPT tính đến thời điểm năm 2014 ước tính đạt 25.212 em với 1.727 giáo viên cùng cấp. Kinh tế đô thị phát triển, đời sống văn hoá ngày càng đang dạng cùng với công nghệ kết nối nhanh chóng đã đặt các em học sinh, giáo viên, hay thậm chí là phụ huynh vào các mối quan hệ xã hội tiềm ẩn nhiều rủi ro và xung đột. Với quy mô giáo dục trung học như vậy, Thánh phố Cần Thơ phải chuẩn bị nhiều hơn nữa để có thể chăm sóc tốt về mặt sức khoẻ tinh thần, thể chất cho học sinh nhằm đạt được hiệu quả tốt hơn nữa trong giáo dục của thành phố.
Các rối nhiễu tâm lý hay xung đột quan hệ xã hội tuổi học sinh trung học ở Cần Thơ cũng xuất hiện như một quy luật tự nhiên và ngày càng phức tạp. Tình trạng bạo lực học đường, căng thẳng, trầm cảm, và trầm trọng hơn là ý nghĩ tự sát đã từng được ghi nhận đại chúng hay âm thầm diễn tiến trong cộng đồng học sinh rất khó đoán định. Ngoài ra, giáo viên trong các trường trung học cũng phải đối diện với rất nhiều áp lực từ công việc, gia đình, các mối quan hệ xã hội, hay giao tiếp với phụ huynh. Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm hiện nay, các nghiên cứu về thực trạng những rối nhiễu tâm lý học đường, hay tổ chức tư vấn tâm lý học
đường tại Cần Thơ vẫn là những thách thức. Thực tế cho thấy chưa có một mô hình nào về TVHĐ cho học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông tại thành phố này được đề xuất nghiên cứu, thực hiện chính thức, bài bản.
Thực tiễn này đặt ra yêu cầu cấp thiết cần tiến hành các nghiên cứu bài bản, quy mô để xây dựng mô hình TVHĐ tại các trường trung học trên địa bàn TP. Cần Thơ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống tinh thần cho sinh thành phố cũng như góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung. Chính vì những lý do này, đề tài “Nghiên cứu mô hình TVHĐ tại các trường trung học trên địa bàn thành phố Cần Thơ” được thực hiện.
Trung tâm Thông tin KH&CN TP. Cần Thơ
CTO-KQ2020-06/KQNC