Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,078,958
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

06/KQNC-TTKHCN

Nghiên cứu mô hình tư vấn học đường tại các trường trung học trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tỉnh/ Thành phố

GS.TS. Huỳnh Văn Sơn

TS. Bùi Hồng Quân, TS. Trần Hồng Thắm, ThS. Sầm Vĩnh Lộc(1), TS. Đỗ Tất Thiên, ThS. Nguyễn Hữu Nhân, TS. Trần Lương, ThS. Mai Mỹ Hạnh, ThS. Trần Thanh Chánh, TS. Nguyễn Thị Bích Phượng

Khoa học xã hội

01/05/2018

01/06/2020

2020

Cần Thơ

841

Vào tháng 10 năm 2017, Bộ GD&ĐT ra dự thảo thông tư Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Thông tư này quy định về mục đích, nguyên tắc, nội dung, hình thức, điều kiện đảm bảo và tổ chức thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Thông tư này áp dụng đối với người học, cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ tư vấn tâm lý, nhân viên cơ sở giáo dục phổ thông cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp có dạy chương trình bổ túc trung học cơ sở, trung học phổ thông (gọi chung là trường phổ thông) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thánh phố Cần Thơ là một trong các đô thị lớn của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên khoảng 1.401 km2, chiếm khoảng 3,49% diện tích vùng. Được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây Nam Bộ từ hơn trăm năm trước, giờ đây Cần Thơ đã trở thành đô thị loại I, là một trong bốn tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long và là vùng kinh tế trọng điểm thứ tư của Việt Nam. Với mức độ phát triển như vậy, Cần Thơ trở thành một trung tâm văn hoá, khoa học, và giáo dục mạnh của vùng. Đô thị này thu hút một lượng lớn nhân lực đến sinh sống và làm việc, điều tra đến năm 2015 dân số TP. Cần Thơ đạt khoảng 1.603.543 người. Trong đó tập trung tại đô thị xấp xỉ 1,1 triệu dân và còn lại phân bổ ở các vùng nông thôn. Cần Thơ cũng là một trung tâm về khoa học giáo dục của vùng. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Cần Thơ tính đến năm học 2013 - 2014 thì có khoảng 51 cơ sở nhà trẻ - mẫu giáo, 181 trường tiểu học, 65 trường THCS, và 23 trường THPT trên địa bàn toàn thành phố. Tổng số học sinh cấp THPT tính đến thời điểm năm 2014 ước tính đạt 25.212 em với 1.727 giáo viên cùng cấp. Kinh tế đô thị phát triển, đời sống văn hoá ngày càng đang dạng cùng với công nghệ kết nối nhanh chóng đã đặt các em học sinh, giáo viên, hay thậm chí là phụ huynh vào các mối quan hệ xã hội tiềm ẩn nhiều rủi ro và xung đột. Với quy mô giáo dục trung học như vậy, Thánh phố Cần Thơ phải chuẩn bị nhiều hơn nữa để có thể chăm sóc tốt về mặt sức khoẻ tinh thần, thể chất cho học sinh nhằm đạt được hiệu quả tốt hơn nữa trong giáo dục của thành phố.
Các rối nhiễu tâm lý hay xung đột quan hệ xã hội tuổi học sinh trung học ở Cần Thơ cũng xuất hiện như một quy luật tự nhiên và ngày càng phức tạp. Tình trạng bạo lực học đường, căng thẳng, trầm cảm, và trầm trọng hơn là ý nghĩ tự sát đã từng được ghi nhận đại chúng hay âm thầm diễn tiến trong cộng đồng học sinh rất khó đoán định. Ngoài ra, giáo viên trong các trường trung học cũng phải đối diện với rất nhiều áp lực từ công việc, gia đình, các mối quan hệ xã hội, hay giao tiếp với phụ huynh. Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm hiện nay, các nghiên cứu về thực trạng những rối nhiễu tâm lý học đường, hay tổ chức tư vấn tâm lý học
đường tại Cần Thơ vẫn là những thách thức. Thực tế cho thấy chưa có một mô hình nào về TVHĐ cho học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông tại thành phố này được đề xuất nghiên cứu, thực hiện chính thức, bài bản.
Thực tiễn này đặt ra yêu cầu cấp thiết cần tiến hành các nghiên cứu bài bản, quy mô để xây dựng mô hình TVHĐ tại các trường trung học trên địa bàn TP. Cần Thơ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống tinh thần cho sinh thành phố cũng như góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung. Chính vì những lý do này, đề tài “Nghiên cứu mô hình TVHĐ tại các trường trung học trên địa bàn thành phố Cần Thơ” được thực hiện.
 

Trung tâm Thông tin KH&CN TP. Cần Thơ

CTO-KQ2020-06/KQNC