liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,711,801
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

165/13/2025/ĐK-KQKHCN

Nghiên cứu sự huy động đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới tại Đắk Lắk

Phân hiệu trường đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại tỉnh Thanh Hóa

Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Tỉnh/ Thành phố

ThS. Lê Thanh Tùng

ThS. Lê Thanh Tùng (Chủ nhiệm), ThS. Trần Thị Hòa (Thư ký), ThS. Lưu Thùy Dương, ThS. Nguyễn Thị Hằng, PGS.TS. Trần Xuân Biên, ThS. Lê Thị Hạnh, ThS. Mai Văn Thông, ThS. Trần Đức Nam, ThS. Bùi Thị Thanh Nga, ThS. Nguyễn Thị Phượng, ThS. Lê Hữu Lương, ThS. Lê Anh Tài, ThS. Lại Thế Dũng, ThS. Mai Thị Phương Lan, ThS. Ngô Văn Đà

Khoa học xã hội

07/2024

06/2025

2025

Thanh hóa

143

Mục tiêu của nhiệm vụ:

Đánh giá được thực trạng và đề xuất các giải pháp huy động sự đóng góp của người dân trong xây dựng NTM đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Kết quả thực hiện:

Sự huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM tại Đắk Lắk có vai trò cực kỳ quan trọng, đảm bảo cho sự thành công của Chương trình. Với mục tiêu nghiên cứu đặt ra là làm rõ cơ sở lý luận cũng như đánh giá được thực trạng và đề xuất các giải pháp huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đề tài đã giải quyết được những nội dung cơ bản sau:

Một là, Đề tài đã làm sáng tỏ cơ sở lý luận liên quan huy động đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Làm rõ các khái niệm về nông thôn mới; xây dựng nông thôn mới; huy động đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới cũng như vai trò của chính quyền địa phương và người dân trong huy động đóng góp của người dân xây dựng nông thôn mới. Kết quả nghiên cứu cũng đã hệ thống hóa được cơ sở thực tiễn về việc huy động đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới thông qua các mô hình về huy động đóng góp của người dân cho xây dựng NTM trên cả nước. Rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tiễn về huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM cho tỉnh Đắk Lắk.

Hai là, Đề tài đã đánh giá được kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đắk Lắk trong 3 giai đoạn, tương ứng với các bộ tiêu chí nông thôn mới theo từng thời kỳ. Bên cạnh đó, đề tài cũng đánh giá thực trạng huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM tại Đắk Lắk; Phân tích làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến việc huy động đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới tại Đắk Lắk; Chỉ ra được những thuận lợi, khó khăn hạn chế, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức cho công tác huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM tại Đắk Lắk. Từ đó, tạo ra cái nhìn tổng thể về vấn đề huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM của tỉnh Đắk Lắk.

Ba là, trên cơ sở đánh giá đặc điểm tình hình huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM và phân tích thuận lợi, khó khăn, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, đặt ra cho huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM tại Đắk Lắk, đề tài đã đề xuất được các giải pháp huy động đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới tại Đắk Lắk. Các giải pháp đưa ra cụ thể chi tiết, phù hợi với điều kiện của tỉnh Đắk Lắk, có khả năng áp dụng tại các địa phương nhằm phát huy các điểm điểm mạnh, giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác huy động người dân trong xây dựng NTM.

Bốn là, Mô hình lý thuyết về huy động đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới tại Đắk Lắk được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát huy bài học kinh nghiệm từ các mô hình điển hình về huy động người dân xây dựng NTM trên cả nước và điều kiện thực tế của tỉnh Đắk Lắk. Các bước thực hiện mô hình được chi tiết và cụ thể hóa bằng các hoạt động và trách nhiệm của chính quyền cũng như người dân trong cộng đồng. Trên cơ sở các bước thực hiện của mô hình, chính quyền địa phương, các cộng đồng dân cư, tùy theo điều kiện thực tế của mình có thể áp mô hình trên phạm vi thí điểm, nhân rộng, hoặc đại trà để huy động đóng góp của người dân trong xây dựng NTM. Trong quá trình áp dụng mô hình vào thực tiễn có các đánh giá mức độ phù hợp và điều chỉnh cần thiết theo đặc trưng của địa phương.

Trung tâm Thông tin - Ứng dụng Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Lắk

ĐL40-2025-13