liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,376,804
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

01X-12

2024- 76- NS-ĐKKQ

Phát triển năng lực chuyên môn cho các giáo viên dạy học học sinh tiểu học rối loạn học tập ở các trường tiểu học của Hà Nội.

Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia

UBND TP. Hà Nội

Tỉnh/ Thành phố

TS. NGUYỄN THỊ KIM HOA

ThS. Trần Thị Văng, PGS.TS. Phạm Minh Mục, ThS. Lê Thị Tâm, ThS. Phạm Thị Trang, ThS. Phạm Thị Thu Hằng, ThS. Đỗ Văn Định, ThS. Bùi Thị Kim Anh, PGS.TS. Nguyễn Thị Yến Phương, TS. Nguyễn Thị Cẩm Hường.

07/2021

6/2023 gia hạn đến 12/2023

2023

Hà Nội

1.1. Phân tích các tài liệu khoa học trong và ngoài nước, nhiệm đã tổng quan nghiên cứu vấn đề và xác định được vấn đề mới trong nghiên cứu của nhiệm vụ: Phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học của Hà Nội. Khung lý luận của luận án được xây dựng, gồm các nội dung về những vấn đề chung về học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học; các vấn đề lý luận về năng lực, khung năng lực của giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học; lý luận về phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học và các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học.

1.2. Khảo sát 360 cán bộ quản lý thuộc Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên các trường TH trên địa bàn thành phố Hà Nội về vấn đề phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học, bước đầu kết luận: ở tất cả ccas trường tiểu học tham gia khảo sát đều có học sinh rối loạn học tập ở các mức độ khác nhau; giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học ở các trường TH thành phố Hà Nội đã có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt; năng lực chuyên môn đạt mức độ khá. Tuy nhiên năng lực chuyên môn của giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học còn rất nhiều hạn chế; Công tác phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học hoặc chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa có hiệu quả. Vì vậy thực tiễn cũng cho thấy học sinh rối loạn học tập còn gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và bản thân những giáo viên đang dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học cũng cong nhiều khó khăn, chưa biết vận dụng các phương pháp và kỹ năng đặc thù trong dạy học học sinh rối loạn học tập.

1.3. Trên cơ sở lý luận và khảo sát thực trạng cùng các định hướng và nguyên tắc đề xuất luận án đề xuất 06 giải pháp phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học, gồm:

(1) Tổ chức xây dựng khung năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp

(2) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học của Hà Nội

(3) Tập trung các nguồn lực phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học

(4) Tạo động lực phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học

(5) Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh hợp lý công tác phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học

(6) Xây dựng môi trường thuận lợi cho phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học của Hà Nội theo tinh thần tổ chức biết học hỏi

Các giải pháp phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên dạy học học sinh rối loạn học tập cấp tiểu học đã được nghiệm. Kết quả thực nghiệm đã chứng minh được tính cần thiết, khả thi và hiệu quả của các giải pháp

2024 - 76/ĐKKQNV- SKHCN