liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,166,598
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

ĐTĐL.XH-03/17

2023-52-0510/NS-KQNC

Nghiên cứu mô hình giáo dục tiểu học Nhật Bản và đề xuất vận dụng cho giáo dục tiểu học ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

Trường Đại học sư phạm Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quốc gia

TS. Nguyễn Vinh Hiển

GS.TS. Đỗ Việt Hùng, PGS.TS. Đào Thái Lai, TS. Nguyễn Thị Cẩm Hường, TS. Phạm Thanh Tâm, TS. Đặng Thị Kim Nga, PGS.TS. Nguyễn Thị Thấn, GS.TS. Phạm Hồng Quang, TS. Nguyễn Thị Hồng Vân, GS.TS. Đào Xuân Học

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

01/12/2017

01/06/2021

14/10/2021

2023-52-0510/NS-KQNC

05/04/2023

Cơ quan cấp: Cục Thông tin khoa học và Công nghệ quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ

Những kết quả của nhiệm vụ đã được chuyển giao và ứng dụng trong các đơn vị có liên quan để triển khai trên quy mô lớn (quy mô vùng, quy mô quốc gia). Các đơn vị tiếp nhận, sử dụng kết quả nghiên cứu là:

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo: Sử dụng, tham khảo kết quả nghiên cứu trong việc chỉ đạoquá trình xây dựng, soạn thảo các phiên bản phát triển chương trình, sách giáo khoa cấptiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục.
  • Các cấp quản lí sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, các trường tiểuhọc: Tham khảo, sử dụng các kết quả nghiên cứu để xây dựng và triển khai các hoạtđộng giáo dục trong nhà trường một cách phù hợp.
  • Các chuyên gia chịu trách nhiệm phát triển chương trình giáo dục, tác giả biên soạnsách giáo khoa: Tham khảo, sử dụng kết quả nghiên cứu trong việc soạn thảo, xây dựngvà phát triển chương trình, sách giáo cấp tiểu học.
  • Các trường đại học sư phạm đào tạo chuyên ngành giáo dục tiểu học: Tham khảo, sửdụng các kết quả nghiên cứu trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
  • Các giáo viên, học sinh sử dụng tài liệu, giáo khoa do đề tài biên soạn trong quá trìnhdạy học ở trường tiểu học.
22160

Những hiệu quả và lợi ích của đề tài:

a) Tác động đến xã hội và tác động đối với ngành, lĩnh vực khoa học:

  • Xác định các vấn đề lí luận về mô hình giáo dục; về so sánh quốc tế
  • Xây dựng phương pháp luận trong phân tích, đánh giá mô hình giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
  • Giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ phận thiết kế chương trình và các đơn vị có liênquan có được một cơ sở lí luận và thực tiễn trong triển khai đổi mới giáo dục tiểu học.
  • Giúp các địa phương, nhà trường có được nguồn tham khảo (về lí luận và thực tiễn) vềthực hiện đổi mới giáo dục trong trường tiểu học.
  • Các tài liệu là sản phẩm của đề tài được viết theo cách thức và ý tưởng đã xác định đã được phát triểnt hành các tài liệu tham khảo và gợi ý cho giáo viên trong quá trình dạy học.
  • Các sản phẩm của đề tài được xuất bản thành sách chuyên khảo, cung cấp cho cộng đồng giáo viên và các nhà nghiên cứu nguồn tham khảo hữu ích về xây dựng mô hình trường học tiểu học hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
  • Mô hình được đề xuất có khả năng được ứng dụng một cách tích cực, hiệu quả
  • trong việc đổi mới GD tiểu học Việt Nam và tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dụcVN trên trường quốc tế.

b) Nâng cao năng lực nghiên cứu của tổ chức, cá nhân thông qua tham gia thựchiện đề tài, đào tạo trên đại học

  • Quá trình nghiên cứu góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và triển khai kết quả nghiên cứu của các thành viên (cả các thành viên tham gia và các cán bộ nghiên cứu được huy động tham gia), nâng cao năng lực tổ chức thực hiện một đề tài độc lập cấp nhà nước có ảnh hưởng tới mô hình giáo dục quốc gia, nâng cao năng lực phối hợp nghiên cứu và chỉ đạo triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu của Vụ Giáo dục Tiểu học.
  • Nâng cao năng lực nghiên cứu của Đại học sư phạm, Đại học Thái Nguyên.
  • Nâng cao năng lực thực hiện giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện cho giáo viên, sinh viên sư phạm.

 

Giáo dục; Trường Tiểu học; Đổi mới; Định hướng; Mô hình giáo dục

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học xã hội,

Được ứng dụng giải quyết vấn đề thực tế,

Số lượng công bố trong nước: 3

Số lượng công bố quốc tế: 0

Không

03 Thạc sỹ tốt nghiệp có bằng thạc sĩ với luận văn nghiên cứu liên quan đến đề tài. Kết quả nghiên cứu đã được áp dụng trong thực tế giảng dạy ở địa phương góp phần thúc đẩy hiệu quả, chất lượng giáo dục tiểu học.