Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục
Cảnh Chí Hoàng, Cảnh Chí Hoàng (1)
Các động lực nội tại ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
The kev factors influencing the lecturers’ scientific research activities in the universities in Ho Chi Minh City
Tạp chí Kinh tế & Phát triển - Đại học Kinh tế Quốc dân
2021
286
78-87
1859-0012
Hoạt động nghiên cứu khoa học là cần thiết và quan trọng để phát triển tri thức của con người, và điều đó còn quan trọng hơn khi được thực hiện trong bối cảnh các cơ sở giáo dục đại học, nơi có trách nhiệm nghiên cứu và đào tạo nguồn lực cho xã hội. Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu khoa học tại các cơ sở đào tạo đại học vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng về cả số lượng lẫn chất lượng mặc dù các cơ sở đào tạo đã có các chính sách khen thưởng bằng vật chất. Nghiên cứu này chọn bối cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, và mục tiêu của nghiên cứu này là xác định các yếu tố động lực nội tại ảnh hưởng đến ý định nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học. Thông qua nghiên cứu định tính và định lượng, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra được năm yếu tố thuộc về động lực nội tại ảnh hướng tích cực có ý nghĩa đến ý định nghiên cứu khoa học gồm: sự quan tâm đối với nghiên cứu khoa học, cảm nhận thành tích, cải thiện năng lực nghiên cứu khoa học, sự đóng góp, và quyền tự chủ: trong khi đó yếu tố trách nhiệm không có tác động ý nghĩa đến ý định nghiên cứu khoa học. Dựa trên kết quả, nghiên cứu cũng đề xuất một số hàm ý quản trị cho nhà quản lý tại các cơ sở giáo dục bậc cao nhằm nâng cao hiệu suất nghiên cứu khoa học.
Scientific research is essential and vital to developing human knowledge, and it is even more critical when done in higher education institutions being responsible for research and training human resources for society. However, the number of scientific research in higher education institutions has not met the expectations regarding quantity and quality, although the institutions have policies to reward this. This study chose the context in Ho Chi Minh city The aim of this study is to identify intrinsic motivational determinants that influence the intentions of scientific research of faculty at universities. Through qualitative and quantitative methods, the results show that five intrinsic motivation elements have a significant positive impact on scientific research intention, including scientific research interest, sense of achievement, scholar improvement, contribution, and autonomy; meanwhile, the responsibility factor has no significant impact on scientific research intentions. Based on the results, the study also proposes some implications for managers in higher education institutions to improve scientific research efficiency.
TTKHCNQG, CTv 60
