Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,707,561
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

BB

Lê Sơn Tùng, Phạm Trung Minh(1), Nguyễn Thị Khánh Ly, Nguyễn Phương Thảo, Đặng Thị Quỳnh Giang, Vũ Thu Trà

NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ LIDAR HỖ TRỢ VIỆC GIÁM SÁT RỦI RO CỦA QUÁ TRÌNH TÀU CẬP CẦU CẢNG

RESEARCH ON A SYSTEM APPLYING LIDAR TECHNOLOGY TO SUPPORT THE RISK MONITORING OF SHIP ATTENDANCE PROCESS

Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải

2024

78

13

Trong những năm gần đây, những sự cố liên quan đến va chạm tại cảng biển Việt Nam nói chung và khu vực cảng biển Hải Phòng ngày càng xảy ra thường xuyên hơn. Mặc dù chưa gây tổn thất lớn về con người và môi trường nhưng công tác phòng ngừa và ứng phó rủi ro bộc lộ nhiều yếu kém, đặc biệt là những rủi ro va chạm tại cầu cảng. Mục đích của nghiên cứu này là đề xuất hệ thống cảm biến kiểm soát va chạm tại bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT). Mô hình ứng dụng công nghệ Lidar 2D cùng với các khối xử lý có nhiệm vụ thu thập và phân tích dữ liệu khi tàu cập cảng, đưa ra các tín hiệu cảnh báo bằng đèn và âm thanh. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với người điều động tàu và góp phần không nhỏ vào hoạt động quản lý an toàn khu vực cầu cảng, giúp đưa ra những hình ảnh trực quan phục vụ cho việc theo dõi, điều hướng và xác định vị trí an toàn cho tàu ra vào cảng.

In recent years, incidents related to collisions at Vietnamese seaports in general and Hai Phong seaport area have occurred more and more frequently. Although it has not caused major human or environmental damage, risk prevention and response work has revealed many weaknesses, especially collision risks at berths. The purpose of this study is to propose a collision control sensor system at Tan Cang Hai Phong international container terminal (TC-HICT). The model applies 2D Lidar technology along with processing blocks for data collection and analysis when ships dock, giving warning signals with lights and sounds. The research results have important implications for ship operators and contribute significantly to the safety management of berths, helping to provide visual images for monitoring, navigation and determining safe locations for ships entering and leaving ports.