Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  28,208,964
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí tàu thuỷ

Nguyen Quang Vinh, Bui Hong Duong, Le Van Vang, Lê Văn Vang(1)

Mô hình cụm tăng áp tua bin khí của động cơ diesel tàu thủy lai máy phát điện trong các điều kiện tải ổn định

Modeling turbocharger of marine diesel generator engine in steady load conditions

Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi & Môi trường

2019

Đặc biệt

18-23

1859-3941

Bài báo trình bày một mô hình cụm tua bin tăng áp của động cơ diesel tàu thủy lai máy phát điện. Dựa trên các định luật nhiệt động, mô hình giá trị trung bình và môi trường tính toán Matlab/Simulink, các mô hình con được thiết lập đặc trưng cho các bộ phận của bộ tăng áp. Sau đó một mô hình hoàn chỉnh bao gồm các mô hình con và mối liên hệ giữa chúng được xây dựng để mô tả các đặc tính bên trong bộ tăng áp. Tổ hợp diesel – turbocharger được mô phỏng tại các chế độ hoạt động thông thường với các điều kiện tải khác nhau (0% - 100%) và tốc độ không thay đổi. Với mỗi chế độ của tải, các đặc trưng cơ bản thay đổi theo, ví dụ như lưu lượng, tốc độ tua bin, hiệu suất và nhiệt độ. Trong thực tế khai thác, những thông số này rất quan trọng để đánh giá tình trạng động cơ, tuy nhiên lại rất khó đo kiểm được. Vì vậy, điều này rất có ý nghĩa trong dự đoán hoạt động tăng áp và quá trình bảo dưỡng nó.

This paper presents a model of the turbocharger for a marine diesel generator engine which used on ships. Based on the laws of thermodynamics, mean value model and Matlab/Simulink computational environment, the submodelshave been built torepresent for components of theturbocharger, and acomplete model includingthe submodels and their relationshipsdescribes the turbocharger's internal performances. The diesel - turbocharger combination is simulated at some usual operation modes at different steady loads (0% - 100%) with constant speed. At each regime of load, the key characteristics are varied, for example mass flow, turbine speed, efficiency and temperature. In the practical operation, these parameters are important to evaluate engine conditions, however they are very difficult to measure. Therefore,this is meaningful in predicting turbocharger operations and maintenance activities.

TTKHCNQG, CVt 64

  • [1] Yin J; Su T; Guan Z; Chu Q; Meng C; Jia L; Wang J; Zhang YJE. (2017), Modeling and Validation of a Diesel Engine with Turboc-harger for Hardware-in-the-Loop Applications.,
  • [2] Woschni G. (1967), A universally applicable equation for the instantaneous heat transfer coefficient in the internal combustion engine. SAE Technical paper,
  • [3] Watson N; Janota M. (1982), Turboc-harging the internal combustion engine,(London and Basingstoke: THE MACMILLAN PRESS LTD.
  • [4] Miyamoto N; Chikahisa T; Murayama T; Sawyer R. (1985), Description and analysis of diesel engine rate of combustion and performance using Wiebe's functions. SAE Technical Paper.,
  • [5] Jung M; Ford RG; Glover K; Collings N; Christen U. (2002), Parameterization and transient validation of a variable geometry turboc-harger for mean-value modeling at low and medium speed-load points,
  • [6] Heywood JB. (1988), Internal combustion engine fundamentals,New York: McGraw-Hill, [1988] ©1988.
  • [7] Ferguson CR; Kirkpatrick AT. (2015), Internal combustion engines: applied thermosciences,John Wiley & Sons
  • [8] Eriksson L; Nielsen L. (2014), Modeling and control of engines and drivelines,John Wiley & Sons.
  • [9] Bozza F; De Bellis V; Marelli S (2011), 1D simulation and experimental analysis of a turboc-harger compressor for automotive engines under unsteady flow conditions. 4(1):1365-1384.,