Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,967,071
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Vật liệu xây dựng

BB

Ảnh hưởng của hàm lượng vật liệu mặt đường asphalt cũ đến tính năng kháng nứt và kháng hằn lún vệt bánh xe của bê tông asphalt tái chế nóng

Effects of reclaimed asphalt pavement content on the cracking and rutting resistance of hot recycled asphalt mixture

Khoa học Giao thông vận tải

2024

2

1307-1321

1859-2724

Do những lợi ích về kinh tế, kỹ thuật và môi trường nên việc sử dụng vật liệu mặt đường asphalt cũ (Reclaimed Asphalt Pavement-RAP) để sản xuất bê tông asphalt tái chế đang ngày càng phổ biến trên thế giới trong thời gian gần đây. Khi sử dụng với hàm lượng RAP thấp (từ 10% đến 20%), các tính năng của bê tông asphalt có RAP có sự khác biệt không đáng kể so với hỗn hợp không có RAP. Tuy nhiên, đối với hỗn hợp asphalt sử dụng hàm lượng RAP cao (> 25%), các tính năng có sự khác biệt đáng kể và có thể ảnh hưởng đến chất lượng của mặt đường bê tông asphalt. Bài báo trình bày nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng RAP đến tính năng kháng nứt và kháng hằn lún của bê tông asphalt tái chế nóng. Ba hỗn hợp asphalt được đánh giá bao gồm hỗn hợp đối chứng (0%RAP), hỗn hợp sử dụng 30%RAP và 50%RAP. Thí nghiệm Hamburg Wheel Tracking Test (HWTT) được sử dụng để đánh giá sức kháng hằn lún vệt bánh xe theo tiêu chuẩn AASHTO T324. Trong khi đó, mô hình thí nghiệm kéo gián tiếp (Indirect Tensile Asphalt Cracking Test (IDEAL-CT)) được thực hiện để xác định khả năng kháng nứt theo tiêu chuẩn ASTM D8225. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, khi gia tăng hàm lượng RAP trong hỗn hợp, sức kháng hằn lún được cải thiện nhưng có sự giảm đáng kể khả năng kháng nứt. Chiều sâu lún vệt hằn bánh xe của hỗn hợp asphalt sử dụng 30% RAP và 50% RAP giảm tương ứng 24,2% và 41,5% so với hỗn hợp đối chứng không có RAP nhưng chỉ số kháng nứt CTIndex giảm 60,8% và 63,1% tương ứng. Chỉ số kháng nứt của hỗn hợp sử dụng 50%RAP thấp hơn ngưỡng tối thiểu là 70 theo báo cáo của Bang Virgina, Mỹ.

Due to the economic, technical and environmental benefits, the use of the Reclaimed Asphalt Pavement (RAP) to produce recycled asphalt mixtures is increasingly in the world in recent years. Using with low RAP content (from 10% to 20%), the performances of mixture with RAP are not significantly different from mixtures without RAP. However, for mixtures using high RAP content (>25%), the performances of mixture are significantly different and can affect the quality of the asphalt pavement. This paper presents research on the effects of RAP content on the cracking resistance and rutting resistance of hot recycled asphalt mixture. Three mixtures were evaluated including a control mixture (0%RAP), two mixtures using 30%RAP and 50%RAP. The Hamburg Wheel Tracking Test (HWTT) is used to evaluate rutting resistance according to AASHTO T324. Indirect Tensile Asphalt Cracking Test (IDEAL-CT) was performed to evaluate cracking resistance according to ASTM D8225. The results show that, when increasing the RAP content in the mixture, rutting resistance is improved but there is a significant decrease in cracking resistance. The rutting depth of mixtures using 30% RAP and 50% RAP decreased by 24.2% and 41.5%, respectively, compared to the control mixture without RAP, but the cracking resistance index CTIndex decreased by 60.8% and 63.1% respectively. The CTIndex of the mixture using 50% RAP is lower than the minimum threshold of 70 as reported by the State of Virgina, USA.

TTKHCNQG, CVv 287