Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,503,967
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Vật liệu xây dựng

Từ Sỹ Quân(1), Trần Thế Truyền, Mai Hoàng Anh, Lê Văn Thắng

Ảnh hưởng của hàm lượng cốt liệu mịn thay thế đến các đặc tính kỹ thuật của bê tông vỏ ngao dùng làm mặt đường ô tô

Effect of fine aggregates replaced ratio on technical properties of clam shell concrete used for road surface course

Tạp chí Khoa học công nghệ xây dựng

2023

2V

123-133

2615-9058

Nghiên cứu xử lý vỏ ngao phế thải từ các nhà máy chế biến ngao xuất khẩu là một việc làm hết sức cấp bách, giúp nâng cao giá trị kinh tế của vỏ ngao đồng thời giải quyết được vấn đề nan giải về môi trường và sức khỏe cộng đồng. Việc sử dụng vỏ ngao nghiền thay thế cho cốt liệu trong bê tông đã được nhiều tác giả trên thế giới quan tâm nghiên cứu. Trong nghiên cứu này, vỏ ngao được nghiền và thay thế một phần cho cát tự nhiên trong cấp phối bê tông với các tỉ lệ lần lượt là 0%,12%, 25% và 50%. Các thí nghiệm xác định các đặc trưng cơ lý như cường độ chịu nén, cường độ chịu kéo khi uốn, mô đun đàn hồi và độ mài mòn đã được thực hiện đều cho thấy một sự suy giảm về tính chất cơ học của các mẫu bê tông vỏ ngao so với mẫu đối chứng song vẫn thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật đề ra theo các tiêu chuẩn hiện hành. Điều này chứng tỏ bê tông vỏ ngao hoàn toàn có tiềm năng sử dụng làm mặt đường ô tô.

The research on the treatment of waste clam shells from seafood producing factory for exportation is a very urgent theme, helping to improve the economic value of clam shells, also solving the problematic of environment and publical health. The use of crushed clam shells to replace aggregates in concrete has been studied by many researchers worldwide. In this study, clam shells were crushed and partially substituted for fine sand in the concrete mixture with ratios of 0%, 12%, 25% and 50% respectively. The experiment specifying the physical and mechanical properties such as compressive strength, flexural tensile strength, elastic modulus and abrasion resistance, have been performed, showing a decrease in the mechanical properties of the clam shell concrete specimens compared to the control specimens but they are still satisfied the technical requirements according to the current standards. This argument proves that clam shell concrete has the potential to be used as a road surface course.

TTKHCNQG, CVv 346