Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,071,745
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Chế tạo máy nói chung

Đặng Phước Vinh(1), Phạm Anh Đức, Võ Như Thành

Xác định sự mất cân bằng động trong hệ thống trục quay - ổ bi bằng thực nghiệm

Experimental identification of unbalance in a rotor bearing system

Tạp chí Khoa học và Công n ghệ (Đại học Đà Nẵng)

2020

7

101-105

1859-1531

Một trong các bộ phận thường gặp trong máy là các chi tiết quay (rotor). Nguồn gây ra dao động phổ biến nhất là mất cân bằng của rotor. Mất cân bằng xảy ra trong trường hợp chung nhất là khi trục quán tính chính của rotor không trùng với trục quay hình học, một trong các thể hiện của nó là trọng tâm của rotor không nằm trên trục quay. Dao động gây ra bởi sự mất cân bằng có thể phá hủy nhiều chi tiết quan trọng của máy như ổ bi, bạc, bánh răng hoặc khớp nối. Đây là một hiện tượng có hại cho máy vì vậy cần phải xác định và phải giảm thiểu hoặc trừ khử hoàn toàn. Trong bài báo này, tác giả đề xuất một phương pháp xác định sự mất cân bằng khối lượng ở rotor bằng thực nghiệm. Tín hiệu sau khi được thu thập từ các cảm biến tiệm cận sẽ được phân tích, biến đổi để tính ma trận hệ số ảnh hưởng [C] và ma trận toàn cục [H]. Từ đó, giá trị và vị trí của khối lượng cần thêm vào có thể được xác định.

One of popular components in machinery is rotating elements (called rotor). Unbalance of rotor is the most common reason for the vibration of machines. This happens when the inertia axis of the rotating shaft does not coincide with the geometry axis one in which the bacrycenter of rotor is not positioned on the rotating shaft. Unbalance can damage important elements of machinery such as bearing, pad, gear or coupling…This problem need to be identified and reduced or fully eliminated. In this paper, authors proposed an experimental methodology to identify the unbalance of rotor. Acquired signal from proximity probes will be analyzed in order to obtain the matrix of influence coefficient [C] and the global matrix of coefficients [H]. Finally, value of position of the suitable masses are identified to reduce the unbalance of the rotor systems.

TTKHCNQG, CVv 465