Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,349,090
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

Lê Mạnh Hưng, Nguyễn Hữu Hưng(1)

NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC ÁP DỤNG HỆ THỐNG THÔNG TIN CẢNG BIỂN TẠI CÁC BẾN CẢNG CONTAINER KHU VỰC HẢI PHÒNG

RESEARCH ON FACTORS IMPACTING ON USING PORT INFORMATION SYSTEM IN CONTAINER TERMINALS IN HAIPHONG PORT

Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải

2024

77

74

Hệ thống thông tin cảng biển đóng một vai trò quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong hoạt động của cảng biển nói chung và bến cảng container nói riêng. Hiện tại, 16 bến cảng container hoạt động tại khu vực cảng biển Hải Phòng đang có tầm ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu của địa phương và cả nước nhưng với việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển diễn ra riêng lẻ, chưa có sự đồng nhất, tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh của khu vực này còn nhiều hạn chế. Bài nghiên cứu này tập trung xác định các yếu tố tác động đến việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển tại các bến cảng container khu vực Hải Phòng bằng sự kết hợp giữa mô hình chấp nhận công nghệ TAM và mô hình phân tích thứ bậc AHP. Với kết quả khảo sát ý kiến từ 21 chuyên gia từ các bên liên quan chặt chẽ đến việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển, kết quả thu được từ phần mềm R cho thấy 03 yếu tố (mức độ cải thiện chất lượng đầu ra, mức độ phù hợp với nhu cầu cá nhân, và mức độ dễ sử dụng) có tác động lớn hơn cả, trong khi yếu tố xu thế xã hội lại thấp nhất. Đây là cơ sở để nhóm tác giả đề xuất biện pháp thúc đẩy việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển cho các nghiên cứu tiếp theo.

Port information system plays an important role and crucial significance in port operations in general and container terminals particularly. Nowadays, 16 container terminals operating in Haiphong Port have a massive influence on the import and export procedure of the local and the whole nation, but the performance and competitiveness of the whole port still limit due to the non-uniformity and independence of using port information system. The research aims to determine factors impacting on using port information system in container terminals in Haiphong Port by a combination between Technology Acceptance Model (TAM) and Analytical Hierarchy Process (AHP). With a questionnaire survey of 21 experts from stakeholders related to using port information system, the result collected from software R shows 03 factors (levels of output quality improvement, individual demand suitability, and easy usage) have bigger impacts, whereas the social tendancy is opposite. It is a basis to propose measures stimulating the usage of port information system in next research.