Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  21,746,061
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Địa vật lý

Huỳnh Nguyễn Phong Thu, Nguyễn Văn Thắng(1), Vũ Ngọc Ba, Lê Công Hảo

Phương pháp xác định các tham số vật lí ảnh hưởng đến nồng độ radon trong đất

Determination of physical parameters affecting radon concentration in soil

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

2021

3

488-499

1859-3100

Trong bài báo này, chúng tôi xây dựng các quy trình xác định ba tham số vật lí ảnh hưởng đến nồng độ phóng xạ radon trong đất gồm hàm lượng phóng xạ 226Ra, hệ số phát và hệ số khuếch tán radon. Hàm lượng phóng xạ 226Ra trong đất được phân tích bằng phương pháp phổ alpha và gamma. Trong đó, đối với phương pháp phổ alpha, các đĩa MnO2 được sử dụng cho việc chuẩn bị mẫu phân tích. Hệ số phát và khuếch tán radon được xác định trong phòng thí nghiệm và tại hiện trường bằng hệ thiết bị chuyên dụng đo radon – RAD7 cùng với hệ thống nhốt mẫu được thiết kế bởi nhóm nghiên cứu. Để kiểm chứng độ tin cậy của các phương pháp áp dụng và tính phù hợp giữa chúng, chúng tôi sử dụng phương pháp kiểm định giả thuyết thống kê theo từng cặp dữ liệu và so sánh trị trung bình kết quả thu được theo phân bố Student. Độ sai biệt các kết quả xác định từ các phương pháp đều ở mức có thể chấp nhận với độ tin cậy 95%.

The study presents the procedures for determining three physical parameters affecting radioactive concentration of radon in soils, including radioactive concentrations of 226Ra, emanation coefficient, and diffusion coefficient of radon. The activity content of 226Ra in soils was analyzed by gamma-ray and alpha-particle spectrometry. For alpha-particle spectrometry, MnO2 discs were used to preconcentrate 226Ra from the soil samples. Coefficicent emanation and diffusion coefficient of radon were determined in the laboratory and in the field by using a specialized equipment for radon measurement - RAD7 and a sample storage system designed in this study. To verify the reliability and suitability of the applied methods, Student’s paired t-test was performed and compared with the mean of the results. The differences of the results from each method were acceptable with the confidence of 95%.

TTKHCNQG, CTv 138