Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,523,312
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải

Nguyễn Thanh Chương, Nguyễn Minh Hiếu(1), Hà Thanh Tùng

Nghiên cứu sự khác biệt trong đánh giá hiệu quả theo quan điểm doanh nghiệp và Nhà nước - trường hợp dịch vụ buýt Hà Nội

Studying differences in bus efficiency evaluation from the perspectives of bus service providers and the State_ Case of Hanoi bus service

Giao thông vận tải

2023

5

166-168

2354-0818

Đánh giá hiệu quả là cơ sở quan trọng để xây dựng các phương án phát triển cũng như chính sách hỗ trợ tài chính đối với vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt. Tuy nhiên, việc đánh giá hiệu quả có thể không đồng nhất giữa các nhóm đối tượng có liên quan, gồm hành khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Nghiên cứu này được thiết kế để xem xét liệu có hay không sự khác biệt trong cách quan niệm hiệu quả giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Chúng tôi tiến hành khảo sát 50 cán bộ quản lý của doanh nghiệp vận tải và 50 cán bộ của cơ quan quản lý nhà nước để xem xét quan niệm của họ về sự so sánh giữa trợ giá và các yếu tố đầu ra. Kết quả chỉ ra rằng, doanh nghiệp quan tâm nhiều đến những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ trong khi cơ quan quản lý nhà nước quan tâm đến cả những kết quả đầu ra liên quan tới doanh nghiệp, xã hội và môi trường.

Evaluation of efficiency is an important basis for formulating development planning and supporting strategies to the public transport. However, efficiency assessment may differ across passengers, local transport authority, and bus companies. The current study is designed to explore whether there are differences in conceptualizing the efficiency from the perspectives of providers and transport authorities. We surveyed 50 staff of bus companies and 50 staff of transport bodies to investigate their views on the comparison between the subsidy and outcomes. The findings indicate that companies pay more attention to production-related factors while transport authorities focus more on social, environmental, and company-based benefits.

TTKHCNQG, CVb 12