Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,337,724
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06.99

Kinh tế và kinh doanh

Kinh nghiệm tổ chức hệ thống tài chính cá nhân trong chương trình phổ thông trên thế giới và bài học đối với Việt Nam

Financial education in the general education system: International experience and lessons for Vietnam

Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)

2017

1

110-124

2354-172

Nâng cao hiểu biết tài chính cá nhân đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của chính phủ các nước do những tác động quan trọng của hoạt động này tới sự thịnh vượng của mỗi cá nhân cũng như tới sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Mức độ hiểu biết tài chính cá nhân có thể được cải thiện nhờ vào các hoạt động giáo dục tài chính cá nhân hiệu quả, đặc biệt là ngay ở độ tuổi nhỏ. Bài viết này tổng hợp các kinh nghiệm tổ chức hệ thống giáo dục tài chính cá nhân trong chương trình phổ thông ở một số quốc gia trên thế giới. Những kinh nghiệm tổ chức này được tập trung vào ba khía cạnh cơ bản: đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức hệ thống, nội dung cơ bản trong chương trình giảng dạy và cách thức triển khai hoạt động. Dựa trên những kinh nghiệm này, tác giả đưa ra một số đề xuất đối với việc xây dựng hệ thống giáo dục tài chính cá nhân ở bậc phổ thông cho Việt Nam.

Financial education is drawing more and more attention from governments around the world due to its vast impacts on individuals' welfare and the prosperity of the whole economy. Financial literacy can be improved by effective personal finance programs, especially at the early stages of life. This article outlines the experiences of various countries around the world in organizing personal financial education systems. The lessons learnt section focuses on three aspects: the institutions responsible for organizing the system, the content of the personal financial education program and methods to successfully carry out the program. Based on these experiences, the author provides some suggestions for developing suitable personal financial education within the general education system for Vietnam.

TTKHCNQG, CVv468

  • [1] Đinh Thị Thanh Vân, Nguyễn Đăng Tuệ (2015), Đo lường năng lực hành vi tài chính: Chuẩn mực quốc tế và một số gợi ý cho Việt Nam,Tạp chí Ngân hàng
  • [2] Lian, M.K.S (2008), Youth Financial Literacy-Development, Delivery and Execution of Programmes,Bank Negara Malaysia
  • [3] Whitebread, D., & Bingham, S. (2013), Habit Formation and Learning in Young Children,Money Advice Service
  • [4] (2013), Financial Education Planning Framework,PFEG
  • [5] (2012), OECD INFE Guidelines on Financial Education in Schools,OECD
  • [6] (2010), Summary record of the RBI-OECD workshop delivering financial literacy: Challenges, Strategies and Instruments,OECD
  • [7] (2015), Financial Education Goals by Age Group f-rom Primary School to High School,CCFSI
  • [8] (2007), History of the Activities of the Council,Shimporuto.in
  • [9] (2011), National Consumer and Financial Literacy Framework,
  • [10] (2012), Financial Education & the Curriculum,APPO
  • [11] Whitebread, D., & Bingham, S. (2013), Habit Formation and Learning in Young Children,Money Advice Service
  • [12] (2013), Financial Education Planning Framework,PFEG
  • [13] (2012), OECD INFE Guidelines on Financial Education in Schools,OECD
  • [14] (2010), Summary record of the RBI-OECD workshop delivering financial literacy: Challenges, Strategies and Instruments,OECD
  • [15] (2015), Financial Education Goals by Age Group f-rom Primary School to High School,
  • [16] (2007), History of the Activities of the Council,http://www.shimporuto.in
  • [17] (2011), National Consumer and Financial Literacy Framework,
  • [18] (2012), Financial Education & the Curriculum,APPO on Financial education for young people