Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,706,401
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Quan trắc sự biến thiên nhiệt độ và mô phỏng ảnh hưởng của chúng đến sự phân bố ứng suất trong một số cầu dầm hộp bê tông cốt thép ở giai đoạn khai thác

Monitoring the temperature variations and simulation of their effects on stress distribution in concrete box-girder bridges at the service stage

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2022

3

254-258

1859-2724

Biến dạng cưỡng bức do chênh lệch nhiệt độ là một trong những nguyên nhân thường gây ra nứt cho kết cấu bê tông của công trình cầu. Bài báo trình bày một số kết quả quan trắc thực địa sự biến thiên nhiệt độ trong bê tông của một số dầm cầu dạng hộp kín bằng bê tông cốt thép trong giai đoạn khai thác ở Việt Nam. Dựa trên các kết quả quan trắc này, một số tính toán mô phỏng tác động của sự biến thiên nhiệt độ lên dầm cầu cũng đã được thực hiện. Mặc dù các kết quả này mới là bước đầu do thời gian quan trắc chưa dài nhưng chúng cũng đã phản ánh được một số tác động của nhiệt độ lên công trình cầu mà tiêu chuẩn thiết kế chưa xét đến. Cụ thể là, trong các cầu dầm hộp, gradient nhiệt dương xuất hiện cả theo phương đứng và phương ngang. Gradient nhiệt âm cũng xuất hiện trên tất cả các mặt của cầu.
Trên bản nắp và thành cầu, ứng suất do gradient nhiệt có thể lớn hơn ứng suất do hoạt tải gây ra và có thể gây nứt bê tông dầm cầu.

Temperature is one of the important reasons causing the cracks on the bridge structure. This paper presents an overview of the short-term monitoring of the temperature variations on concrete box-girder bridges in Vietnam. The monitoring works have just been conducted at the service stage in a period of over six months. Based on the field measurements on three box-girder bridges, the heat flux and temperature-induced stresses of the concrete box girder sections were simulated utilizing the finite element method. It can be concluded that the temperature distribution under solar radiation and the thermal load significantly affect bridges structures, which have not been considered in the current bridge design standards. In detail, for the box-girder bridge, the positive temperature gradients were displayed in both vertical and horizontal directions. The negative temperature gradients were also shown in all directions of the girder sections. It can be found that the temperature- induced tension stresses in the slabs and webs of sections are larger than ones induced by live load, leading to cracks on the concrete.

TTKHCNQG, CVv 287