Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Lê Anh Vinh, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Thị Hương Lan(1), Đỗ Đức Lân, Nguyễn Lê Vân Dung, Bùi Thu Hương
Tích hợp giáo dục bảo tồn biển và đại dương trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Việt Nam
Integrating marine and ocean conservation education into the 2018 general education program in Vietnam
Tạp chí Giáo dục
2025
9
1-6
2354-0753
Biển và đại dương đóng vai trò thiết yếu trong phát triển bền vững. Do đó, việc nâng cao kiến thức về đại dương trong giáo dục có thể thúc đẩy nhận thức và thúc đẩy các hành động bảo vệ môi trường. Việc tích hợp giáo dục bảo tồn biển vào chương trình giảng dạy góp phần vào các cuộc thảo luận toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững và giúp học sinh nâng cao nhận thức, trân trọng đại dương và sẵn sàng hành động để bảo vệ môi trường biển. Bài viết này đánh giá mức độ tích hợp giáo dục bảo tồn biển vào Chương trình giáo dục phổ thông (GEC) năm 2018 tại Việt Nam. Các phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng, với phần mềm Nvivo hỗ trợ phân tích 12 chương trình môn học. Kết quả cho thấy có 21 chủ đề trong 8 môn học có tiềm năng tích hợp nội dung giáo dục bảo tồn biển. Sau đó, nghiên cứu xác định các cơ hội và thách thức trong việc triển khai giáo dục bảo tồn biển trong hệ thống giáo dục phổ thông. Những phát hiện này cung cấp cơ sở cho các cơ sở đào tạo giáo viên và trường học xây dựng các chiến lược toàn diện để triển khai giáo dục bảo tồn biển hướng tới phát triển bền vững.
Seas and oceans play an essential role in sustainable development. Therefore, raising ocean knowledge in education could promote awareness and motivate environmental protection actions. Integrating marine conservation education into the curriculum contributes to global discussions, facilitates the achievement of the Sustainable Development Goals, and helps students raise awareness, appreciate the ocean, and be ready to take action to protect the marine environment. This article assesses the level of integration of marine conservation education into the 2018 General Education Curriculum (GEC) in Vietnam. Qualitative research methods are used, with Nvivo software supporting the analysis of 12 subject programs. The results showed that there are 21 topics in 8 subjects with the potential to integrate marine conservation education content. Subsequently, the study identified opportunities and challenges in implementing marine conservation education in the general education system. These findings provide a basis for teacher training institutions and schools to develop comprehensive strategies to implement marine conservation education toward sustainable development.
TTKHCNQG, CVv 216
