



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Sử dụng phương pháp WebQuest trong tổ chức dạy học tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững chủ đề “Hệ sinh thái và vấn đề phát triển bền vững” (Sinh học 12)
Using the WebQuest method in organizing integrated teaching and education for sustainable development on the topic "Ecosystem and sustainable development issues" (Biology 12)
Tạp chí Giáo dục
2024
22
42-47
2354-0753
Xu hướng toàn cầu về tích hợp Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) vào chương trình giảng dạy ở trường đang được UNESCO thúc đẩy. Ở Việt Nam, để đạt được mục tiêu ESD, tất cả các môn học trong giáo dục phổ thông cần lồng ghép nội dung này ở mức độ phù hợp. Khi điều kiện tổ chức dạy học còn hạn chế, các chủ đề đòi hỏi hoạt động trong bối cảnh thực tế thì phương pháp WebQuest phù hợp cho cả giáo viên và học sinh hiện nay. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, bài viết phân tích một số công cụ khái niệm, từ đó đề xuất quy trình tổ chức giảng dạy ESD tích hợp chủ đề “Hệ sinh thái và phát triển bền vững” (Sinh học 12), cùng với ví dụ minh họa thông qua chủ đề liên quan đến hệ sinh thái địa phương, “The Hệ sinh thái Vườn quốc gia Ba Vì và sự phát triển bền vững” bằng phương pháp WebQuest. Nghiên cứu này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho giáo viên và học sinh trong việc tổ chức hoạt động dạy học mà còn có ý nghĩa rộng hơn trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục theo hướng phát triển bền vững.
The global trend of integrating Education for Sustainable Development (ESD) into school curricula is being promoted by UNESCO. In Vietnam, to achieve the goal of ESD, all subjects in general education need to incorporate this content to an appropriate extent. When the conditions for organizing teaching are limited and the topics require activities in real-world settings, the WebQuest method is appropriate for both teachers and students nowadays. Using theoretical research methods, this paper analyzes several conceptual tools, thereby proposing a process for organizing integrated ESD teaching on the topic “Ecosystems and Sustainable Development” (Biology 12), along with an illustrative example through a local ecosystem-related topic, “The Ba Vi National Park Ecosystem and Sustainable Development” using the WebQuest method. This study not only brings direct benefits to teachers and students in organizing teaching activities but also has broader significance in building an education system oriented towards sustainable development.
TTKHCNQG, CVv 216