Bài viết phân tích kết quả nghiên cứu đánh giá tương quan giữa điểm thi thành phần của kì thi đánh giá năng lực và điểm thi các môn học của kì thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Qua việc khảo sát ngẫu nhiên 1546 sinh viên năm thứ nhất đang theo học tại các trường thành viên và các khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Công nghệ, Trường Đại học Kinh tế, Khoa Y dược). Đây là những sinh viên đã tham gia kì thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và kì thi Trung học phổ thông quốc gia. Kết quả cho thấy sự tương quan có ý nghĩa thống kê giữa điểm thi đánh giá năng lực và điểm thi Trung học phổ thông, trên cơ sở đó tác giả đưa ra một số kết luận và khuyến nghị cần thiết.