



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Nguyễn Quang Phúc(1), Trần Thị Cẩm Hà, Nguyễn Văn Tường
Nghiên cứu các thông số của lớp carboncor asphalt khi thiết kế kết cấu áo đường mềm ở Việt Nam
Researching parameters of carboncor asphalt layer in designing flexible pavement structures in Vietnam
Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải
2024
5
1750-1762
1859-2724
Carboncor Asphalt (CA) - một dạng bê tông nhựa trộn nguội là loại vật liệu xanh, sử dụng công nghệ ít phát thải khí CO2. CA đã được sử dụng ở một số nước trên thế giới như Nam Phi, Úc làm các lớp mặt đường. Ở Việt Nam, CA đã được sử dụng làm lớp mặt đường, lớp bảo trì cho các tuyến đường như Quốc lộ 6 Hòa Bình, Quốc lộ 10, Quốc lộ 40B, Quốc lộ 279 Bắc Kạn, Quốc lộ 2C Tuyên Quang,…. Tuy nhiên, trong tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành chỉ xem lớp CA là lớp hao mòn bảo vệ và không được tính vào chiều dày kết cấu áo đường (KCAĐ) khi kiểm toán. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm một số chỉ tiêu cơ lý của CA có cỡ hạt lớn nhất danh định 9,5mm, 12,5mm, 19mm (CA 9,5, CA 12,5 và CABR 19) và kết quả xác định hệ số lớp ai của ba loại CA này. Kết quả nghiên cứu cho thấy CA 9,5, CA 12,5 và CABR 19 đủ cường độ để có thể sử dụng làm lớp chịu lực trong kết cấu áo đường (KCAĐ) và được tính vào chiều dày KCAĐ khi kiểm toán. Nghiên cứu cũng đề xuất các thông số mô đun đàn hồi tính (Eđh), cường độ chịu kéo uốn (Rku), mô đun đàn hồi động và hệ số lớp ai của các loại CA để phục vụ thiết kế KCAĐ mềm theo TCCS 38 và TCCS 37
Carboncor Asphalt (CA), a type of cold mix asphalt concrete, is an environmentally friendly material that utilizes low CO2 emission technology. CA has been used in several countries such as South Africa and Australia as road surface layers. In Vietnam, CA has been utilized as road surface and maintenance layers for highways like National Highway 6 in Hoa Binh, National Highway 10, National Highway 40B, National Highway 279 in Bac Kan, National Highway 2C in Tuyen Quang, etc. However, according to related standards using in Vietnam, CA is regarded solely as a surface treatment layer and is not factored into pavement structure thickness during the design process. The paper presents laboratory research results on some physical and mechanical properties of CA with nominal maximum particle sizes of 9.5mm, 12.5mm, and 19mm (CA 9.5, CA 12.5, and CABR 19), determining the layer coefficient values for these three types of CA. The research results demonstrate that CA 9.5, CA 12.5, and CABR 19 possess adequate strength to serve as load-bearing layers in pavement structures, and thus, they should be considered in pavement structure thickness during the design phase. The study also proposes values for Eđh (Static elasticity module), Rku (Flexural strength), Resilient Modulus and ai (layer coefficients) of various CA types to facilitate the design of flexible structures in accordance with TCCS 38 and TCCS 37 standards.
TTKHCNQG, CVv 287