Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  21,002,032
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật kết cấu và đô thị

Trần Thị Bích Thảo, Nguyễn Tiến Dũng(1)

Nghiên cứu một số đặc tính cơ học của bê tông đầm lăn sử dụng cốt liệu lớn tái chế từ bê tông phế thải

study on mechanical properties of roller- compacted concrete using recycled coarse aggregate from concrete waste

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2022

9

879-889

1859-2724

Bê tông tái chế là một loại vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường và góp phần hạn chế việc khai thác tài nguyên thiên nhiên. Bê tông đầm lăn (BTĐL) sử dụng cốt liệu tái chế đã được ứng dụng thành công trong kết cấu áo đường tại một số quốc gia trên thế giới.
Nghiên cứu này trình bày một số đặc tính cơ học của BTĐL sử dụng cốt liệu lớn tái chế từ bê tông phế thải (CLLTC), ứng dụng làm lớp móng đường ô tô. CLLTC được thay thế cho cốt liệu lớn tự nhiên với các hàm lượng là 0%, 30%, 50%, 75% và 100%. Thành phần vật liệu của BTĐL được thiết kế theo nguyên lý cơ học đất (độ ẩm tối ưu và khối lượng thể tích khô lớn nhất). Khi sử dụng CLLTC với hàm lượng 75% và 100%, cường độ chịu nén ở 28 ngày tuổi giảm khoảng 25-35% trong khi cường độ ép chẻ và mô đun đàn hồi giảm khoảng 20-25%.
Khi thay thế 100% cốt liệu lớn tự nhiên bằng CLLTC thì BTĐL vẫn đạt được các chỉ tiêu cơ học để làm lớp móng mặt đường bê tông xi măng. Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học cho việc sử dụng loại vật liệu này trong xây dựng công trình giao thông tại Việt Nam.

Recycled aggregate concrete is a “green”, environmentally friendly construction material and contributes to limiting the exploitation of natural resources. Roller-compacted concrete using recycled aggregate has been successfully applied in pavement structures in some countries around the world. This work aims to investigate the mechanical properties of roller-compacted concrete using recycled coarse aggregate (RCA) from concrete waste. In this work, influences of 30%, 50%, 75% and 100% substitution of natural coarse aggregate by RCA have been considered. The concrete mix was designed according to the principle of soil mechanics (optimum moisture content and maximum dry volume). When replacing natural coarse aggregate by 75% and 100% RCA, the compressive strength of concrete at 28 days of age decreased by about 25-35% while the splitting tensile strength and the modulus of elasticity decreased by about 20-25%. When using 100% RCA, roller-compacted concrete still retains the mechanical criteria for application in concrete pavement foundations. The research results are the scientific basis for the use of this material in civil construction in Vietnam.

TTKHCNQG, CVv 287