



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Sự tham gia của các bên liên quan trong phát triển chương trình nhà trường phổ thông Việt Nam
Tạp chí Khoa học Yersin
2019
1
Phát triển chương trình nhà trường là chương trình do nhà trường thiết kế và thực thi sao cho phù hợp với đặc trưng của mỗi nhà trường. Do đó các bên liên quan như cộng đồng, chính quyền địa phương, giáo viên, học sinh, lãnh đạo nhà trường, phụ huynh học sinh đóng vai trò quan trọng trong phát triển chương trình nhà trường. Bài viết tìm hiểu thực tiễn sự tham gia của các bên liên quan trong phát triển chương trình nhà trường tại các trường phổ thông ở Việt Nam trên hai bình diện mức độ tham gia và hiệu quả tham gia của các thành phần trong phát triển chương trình nhà trường
- [1] Colin J. Marsh, Christopher Day, Lynne Hannay & Gail McCutcheon (1990), Reconceptualizing school-based curriculum development.,Palmer Press (A member of the Taylor & Francis Group), London – New York – Philadenphia, 237 pages.
- [2] Malcolm Skilbeck (1984), School-based curriculum development,Harper & Row Ltd, London, England, 307 pages
- [3] (2000), Module 13: Curriculum Theory, Design and Assessment. In General Education Modules for Upper Primary and Junior Secondary Teachers of Science, Technology and Mathematics by Distance in the Southern African Development Community (SADC).,Vancouver, Canada, 79 pages.
- [4] W. Reid (1987), The functions of SBCD: a cautionary note. In N.Sabar, J.Rudduck, & Reid (eds.), Partnership and autonomy in school-based curriculum development,University of Sheffielsd: Division of Education: 115-124.
- [5] Rachel Bolstad (2004), School-based curriculum development: principles, processes and practices - A background paper on school-based curriculum development for the New Zealand Curriculum Project,Wellington, New Zealand, 97 pages.
- [6] Masahiro Arimoto (2012), A note to examine the possibility for Makiguchi Pedagogy to be able to cover the philosophy of SBCD (School-Based Curriculum Development),Scholar Journals, Soka University.
- [7] (2014), Nghị quyết số 88- NQ/2014/QH13 ngày 28/11/2014 Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông,
- [8] Robert M. Diamond, (2003), Xây dựng và đánh giá môn học và chương trình học (Designing and Assessing Courses and Curricula),Tp Hồ Chí Minh: Tài liệu dịch thuật lưu hành nội bộ, Tủ sách Đại học Nông Lâm
- [9] (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế,
- [10] Arieh Lewy (1991), National and schoolbased curriculum development,The United Nations, Paris, 127 pages.