Giáo dục môi trường nói chung, giáo dục môi trường cho trẻ mầm non nói riêng luôn đề cao quan điểm giáo dục trong môi trường. Tuy nhiên, tận dụng không gian, bối cảnh tự nhiên trong trường mầm non làm phương tiện giáo dục trẻ vẫn còn hạn chế, đặc biệt là giáo dục về đa dạng sinh vật trong sinh cảnh của nhà trường. Trên cơ sở nghiên cứu lí thuyết, bài báo này đã xác định khái niệm, phạm vi kiến thức về đa dạng sinh vật phù hợp với trẻ mầm non và đề xuất cách thức tổ chức hoạt động khám phá đa dạng sinh vật trong vườn rau ở trường mầm non, bao gồm: xác định mục tiêu hoạt động, xác định nội dung hoạt động, xây dựng môi trường và tiến hành tổ chức hoạt động theo 4 bước (trải nghiệm cụ thể - chia sẻ kinh nghiệm - đúc rút kinh nghiệm - vận dụng kinh nghiệm vào thực tiễn). Từ đó, giúp giáo viên mầm non có thể khai thác tối đa ưu thế của vườn trường khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ.