Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,253,407
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

PHẠM DUY ĐỨC, NGUYỄN ĐỨC KHÁNH, BÙI VĂN CHINH, Nguyễn Đức Khánh(1)

Study on designing and manufacturing fluid chassis dynamometer for motorcylce

Thiết kế và chế tạo băng thử xe máy kiểu thủy lực

Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường

2018

62

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu, chế tạo băng thử xe máy di động để phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy. Băng thử bao gồm một phanh hấp thụ công suất kiểu thủy lực, hệ thống truyền động, hệ thống cấp nước, hệ thống làm mát, các cảm biến đo lực và tốc độ. Hệ thống truyền động sử dụng một con lăn chính nhận trực tiếp mô men, công suất từ bánh xe, qua trục truyền động để làm quay rotor của phanh, một con lăn phụ để dẫn hướng cho bánh xe. Hệ thống cấp nước một vòng tuần hoàn kín sử dụng hai bơm ly tâm. Lực phanh được điều khiển bằng cách thay đổi lượng nước trong phanh. Hai thông số cơ bản của băng thử là lực phanh được xác định bằng cảm biến lực loadcell và tốc độ của phanh được xác định bằng encoder. Tín hiệu từ các cảm biến được truyền về một thiết bị phần cứng giao tiếp với máy tính, được xử lý tính toán bằng ngôn ngữ lập trình đồ họa trên phần mềm LabVIEW để hiển thị thông số về mô men, công suất và tốc độ trên giao diện máy tính.

This paper presents study results on manufacturing motorcycle chassis dynamometer for research and education. The motorcycle chassis dynamometer was designed including a water brake, transmission system, water supply system, cooling system, force sensor and speed sensor. The transmission system is used a main roller which is received torque and power by wheel. The main roller and rotor of water brake are combined by a transmission shaft, a second roller is used to guide the wheel. Water supply system which has two centrifugal water pumps is a closed circulation system. The first water pump is used to bring water f-rom the tank to the brake, the other transfer water through radiator to keep water temprature stably. Brake force is controlled by varying the level of water recirculating within the brake with adjustable inlet and/or outlet valves and orifices. The chassis dynamometer uses loadcell and encoder to measure force and speed. The sensor signals are transmitted to the hardware that communicates with the computer. The signals are calculated by the graphical programming language of the labview software to display the torque, power and speed parameters in the computer interface.

  • [1] (), http://www.ti.com/lit/ds/symlink/ina129.pdf,
  • [2] (), http://encoder.com/blog/company-news/what-is-an-encoder/.,
  • [3] (), http://www.electronicshub.org/wheatstone-bridge/.,
  • [4] Trần Quang Vinh (2013), Kỹ thuật đo trong động cơ đốt trong-Võ Nghĩa,