Việc vận dụng các lý thuyết không gian và cảnh quan vào nghiên cứu văn học, cũng như sự tương tác giữa nghiên cứu không gian và phê bình cảnh quan ở một mức độ nhất định đã mở rộng phạm vi nghiên cứu của văn học, khiến cho kiến giải văn học trở nên phong phú, đa dạng hơn. Nó đồng thời cũng hiện thực hoá khả năng nghiên cứu liên ngành trong văn học và đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của lý thuyết văn học đương đại. Qua Biên thành, Thẩm Tùng Văn đã sáng tạo ra một hệ thống cảnh quan văn chương độc đáo, một “thế giới Tương Tây” vừa xa lạ nhưng lại có những liên hệ hết sức gần gũi với không gian hiện thực xã hội. Xuất phát từ những luận giải về quan niệm không gian/ cảnh quan, bài viết này tập trung giải mã các đặc điểm của cảnh quan văn học được thể hiện trong tiểu thuyết Biên thành; cũng như các đặc sắc nghệ thuật trong việc kiến tạo cảnh quan của nhà văn Thẩm Tùng Văn.