Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,170,778
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

ThS. Nguyễn Mạnh Linh(1), ThS. Phạm Ngọc Bích

Thương mại hàng hóa công nghiệp chế tạo giữa Việt Nam và ASEAN sau 5 năm thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN

Trade in manufactured goods between Vietnam and other ASEAN countries after 5 years of establishment of the ASEAN economic community

Tạp chí Nghiên cứu Công nghiệp và Thương mại

2022

68

23-30

0866-7853

Chính thức thành lập vào 31/12/2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại hàng hóa trong nội khối. Bài viết sử dụng các chỉ số thương mại để phân tích tác động của AEC đến thương mại hàng hóa công nghiệp chế tạo giữa Việt Nam với các quốc gia ASEAN khác. Kết quả cho thấy từ 2015, kim ngạch thương mại hàng chế tạo liên tục tăng, nhưng với tốc độ chậm và tỷ trọng giảm. Năm 2020, xuất khẩu và nhập khẩu hàng chế tạo từ các quốc gia ASEAN khác chỉ chiếm lần lượt 7,1% và 9,6%) tổng kim ngạch của Việt Nam. Trong thương mại nội khối, cán cân thương mại của Việt Nam vẫn tiếp tục bị thâm hụt (năm 2020 là 3 ty USD). Chỉ số cường độ thương mại liên tục giảm, năm 2020 còn 0,96, cho thấy trao đổi thương mại hai bên không như kỳ vọng. Việt Nam cũng chưa thể đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế so sánh (RCA>1) sang thị trường này. Trong thời gian tới, để phát triển thị trường ASEAN, cần có các giải pháp mạnh mẽ từ phía Chính phủ và doanh nghiệp.

Officially established Oil December 31. 2015. the ASEAN Economic Community (AEC) is expected to promote intra-regional trade in goods. The article uses trade indicators to analyze the impact ofAEC on trade in manufactured goods between Vietnam and other ASEAN countries. The results show that since 2015, the trade turnover of manufactured goods between Vietnam and other ASEAN countries continuously increased, but at a slow pace and a decreasing proportion. In 2020, export and import of manufactured goods between Vietnam and other ASEAN countries only accounted for 7.1% and 9.6%) of Vietnam's total turnover, respectively. In intra-regional trade. Vietnam continues to have a trade deficit (USS 3 billion in 2020). Trade intensity index continuously decreased to 0.96 as of2020, showing that intra- trade was not as expected. Vietnam has also not been able to promote the export of products with comparative advantage (RCA>1) to this market. To penetrate the ASEANmarket, strong solutions from the Government and businesses are needed in the coming time.

TTKHCNQG, CVv 388