Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
67
Kỹ thuật xây dựng
BB
Nguyễn Văn Bích(1), Trần Trung Hiếu
Nghiên cứu hiện tượng lún từ biến của nền đường đắp trên đất yếu áp dụng cho một số công trình giao thông trọng điểm tại Việt Nam
Research on creep settlement of embankment on soft soils applied to major transportation projects in Vietnam
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
11
69-72
2354-0818
Tại Việt Nam, đối với các dự án xây dựng tuyến đường giao thông trọng điểm hiện nay, công tác xây dựng nền đường luôn là công tác phức tạp bậc nhất, đòi hỏi người thiết kế cần có các hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực địa kỹ thuật. Đối với công tác dự báo tổng lún, trước đây áp dụng theo TCN 262:2000, chỉ đề cập tới độ lún tức thời, độ lún cố kết (độ lún sơ cấp). Tuy vậy, với việc ban hành TCCS 41:2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2022 thay thế, tổng độ lún tính toán ngoài độ lún tức thời, độ lún cố kết còn bổ sung thêm cả độ lún từ biến (độ lún thứ cấp). Nội dung chính của bài báo bao gồm các cơ sở lý thuyết tính toán lún từ biến tại Việt Nam và trên thế giới, đề xuất phương pháp tính lún từ biến và áp dụng tính toán rồi so sánh ảnh hưởng của nó cho một số công trình giao thông trọng điểm trên lãnh thổ nước ta. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tiêu chuẩn mới - TCCS 41:2022, việc tách riêng tính toán từng thành phần lún là vô cùng cần thiết. Kết quả tính toán trên một số dự án trọng điểm của nghiên cứu cũng cho thấy công tác tính toán tổng lún thông thường đang thấp hơn khoảng 20 cm so với phương pháp tách riêng tính toán độ lún từ biến. Thêm vào đó, từ kết quả nghiên cứu, bài báo cũng đã đưa ra một số kiến nghị áp dụng hữu ích.
In Vietnam, for key transportation infrastructure projects, roadbed construction is always one of the most complex tasks, requiring designers to have a deep understanding of geotechnical engineering. Previously, the estimation of total settlement followed TCN 262:2000, which only addressed immediate settlement and primary consolidation settlement. However, with the issuance of TCCS 41:2022 by the Directorate for Roads of Vietnam in 2022 as a replacement, the total calculated settlement now includes not only immediate settlement and primary consolidation but also creep settlement (secondary consolidation settlement). The main content of the paper includes theoretical foundations for calculating creep settlement both in Vietnam and internationally, proposing a method for calculating creep settlement and applying these calculations to compare their impact on several key transportation projects in Vietnam. The research results indicate that, according to the new standard TCCS 41:2022, it is crucial to separately calculate each component of the settlement. The calculations for several key projects in the study also show that the general total settlement calculations are approximately 20 cm less than those obtained using the method that separately calculates creep settlement. Furthermore, based on the research results, the paper provides some useful recommendations for application.
TTKHCNQG, CVb 12
