Trong bài báo này, nhóm tác giả trình bày một số kết quả nghiên cứu khảo sát đặc tính khí động học của thân tàu chở hàng sông và ảnh hưởng của hình dáng thượng tầng đến đặc tính khí động học thân tàu. Thông qua kết quả khảo sát thu được, các đánh giá và đề xuất hình dáng thượng tầng, cải tiến hình dáng kết cấu thân tàu sẽ được thực hiện nhằm làm giảm lực cản gió tác động lên thân tàu khảo sát. Mẫu thiết kế tiêu biểu cho loại tàu chở hàng khô hiện đang khai thác trên các tuyến sông miền bắc Việt Nam được lựa chọn làm mô hình tính toán khảo sát. Thông qua kết quả tính toán khảo sát, phân tích đặc tính khí động học thân tàu theo phương pháp tính mô phỏng số, một số hình dáng thượng tần tàu mới được đề xuất nhằm thay thế mẫu thượng tầng tàu hiện tại, nhằm cải thiện đặc tính khí động học và giảm lực cản gió tác động lên tàu. Kết quả nghiên cứu là căn cứ cần thiết giúp ích cho thiết kế tối ưu hình dáng khí động học thân tàu cũng như giảm tiêu hao nhiên liệu và nâng cao hiệu quả kinh tế khai thác tàu.