Những năm gần đây, việc khai thác các di sản văn hóa để phát triển du lịch tại Việt Nam đã được triển khai tương đối hiệu quả, dù cho trong mối quan hệ này, tác động ngược lại từ du lịch đối với sự bền vững của di sản văn hóa là không thể tránh khỏi. Mối quan hệ tương hỗ đặc biệt giữa du lịch và văn hóa cần được giải quyết hài hòa: nhờ có các di sản văn hóa mà xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn và ngược lại, nhờ có phát triển các sản phẩm du lịch, xây dựng các chuỗi giá trị du lịch văn hóa mà các di sản văn hóa được quảng bá rộng rãi, được khai thác hiệu quả hơn, có chiều sâu hơn. Để có được những thành tựu phát triển du lịch văn hóa thời gian qua, bên cạnh các yếu tố mang tính nền tảng của phát triển du lịch thì yếu tố cốt lõi tạo nên thành công vẫn là Việt Nam có một kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, đa dạng, có sức hấp dẫn đặc biệt. Mặc dù vậy, nếu không có một chiến lược cụ thể xây dựng các chuỗi giá trị du lịch dựa trên các di sản văn hóa tại Việt Nam thì việc khai thác sẽ không thể đạt hiệu quả tối đa, lợi ích kinh tế tối đa, đồng thời các di sản đó khó có thể tạo được sức hấp dẫn tối đa trong mắt du khách.