



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Thiết kế và xác minh an toàn cho hệ thống liên khóa máy tính trong đường sắt
Design and safety verification of computer interlocking system in railways
Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải
2025
3
243-257
1859-2724
Khi thiết kế mới, nâng cấp một hệ thống điều khiển tín hiệu trong ga, đưa nó vào hoạt động điều khiển chạy tàu, việc xác minh tính đúng, tính an toàn của hệ thống liên khóa máy tính, hệ thống thành phần cốt lõi của hệ thống điều khiển tín hiệu trong ga là vấn đề cấp thiết, đặc biệt khi triển khai chúng ở các loại hình đường sắt ở Việt Nam. Phân tích các hoạt động chạy tàu trong ga sẽ đặt ra những quy trình công nghệ với sự tham gia của các yếu tố tạo nên những quy trình an toàn. Phân tích hoạt động của hệ thống điều khiển tín hiệu trong ga sẽ nhóm ra được các yếu tố, thiết bị liên quan tới tính đúng và tính an toàn của các tác nghiệp chạy tàu trong ga. Xây dựng sơ đồ thuật toán thực hiện tác nghiệp điều khiển chạy tàu của ga sẽ là cơ sở cho việc thiết kế, xây dựng hệ thống liên khóa máy tính. Đưa các yếu tố, thiết bị theo các nhóm đã được hình thành khi phân tích vào thuật toán sẽ đảm bảo sự tham gia cần thiết, đủ và hợp lý của chúng cho tác nghiệp chạy tàu hoạt động đúng và an toàn. Việc kiểm tra, xác minh tính đúng, tính an toàn sẽ được thực hiện, thực hiện tự động trên cơ sở các thuật toán này.
When designing a new or upgrading signal control system in a station and putting it into train control operations, verifying the correctness and safety of the computer based interlocking system, the core component system of the signal control system in the station, is an urgent issue, especially when deploying it in railway types in Vietnam. Analyzing train operations in the station will set out technological processes with the participation of factors that cre-ate safety processes. Analyzing the operation of the signal control system in the station will group out the factors and equipment related to the correctness and safety of train operations in the station. Building an algorithm diagram to perform train control operations at the station will be the basis for designing and building a computer based interlocking system. Putting the factors and equipment according to the groups formed during the analysis into the algorithm will ensure their necessary, sufficient and reasonable participation for the train operations to operate correctly and safely. The checking, verification of correctness and safety will be performed, done automatically on the basis of these algorithms.
TTKHCNQG, CVv 287