Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,523,312
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

15

Tâm lý học nói chung (gồm cả nghiên cứu quan hệ nguời - máy)

Nguyễn Minh Hiếu(1), Nguyễn Thanh Chương, Từ Sỹ Sùa

Yếu tố tác động đến hành vi lựa chọn phương tiện đi học của học sinh trung học phổ thông – trường hợp nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh

Determinants of mode choice to school for students at high schools – the case of Ho Chi Minh city

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2022

9

910-924

1859-2724

Tổng quan nghiên cứu nhấn mạnh việc thiếu các công trình chuyên sâu về hành vi lựa chọn phương tiện đi học đối với học sinh trung học phổ thông. Trong bài báo này, chúng tôi tiến hành phân tích định lượng các yếu tố tác động tới hành vi lựa chọn phương tiện đi học của học sinh trong độ tuổi 16-18. Nghiên cứu của chúng tôi được thực hiện dựa trên phần trả lời được thu thập vào tháng 3 năm 2022 của hơn 800 phụ huynh có con hiện đang là học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis - EFA) và mô hình hồi quy đa thức (Multinomial Logit Regression - MLR), chúng tôi tìm ra sự ảnh hưởng của hàng loạt yếu tố tới việc lựa chọn một trong ba nhóm phương tiện chính gồm: (1) xe đạp điện, (2) xe máy, và (3) đi bộ/ xe đạp. Kết quả chỉ ra rằng lứa tuổi càng lớn, thu nhập của hộ gia đình càng cao, sống ở nhà riêng dưới mặt đất, cảm nhận tích cực về tính dễ sử dụng và tính hữu ích của xe máy, cảm nhận rủi ro thấp khi đi xe máy là những yếu tố chính thúc đẩy sử dụng xe máy ở học sinh trung học phổ thông. Trên cơ sở kết quả về yếu tố ảnh hưởng, chúng tôi đề xuất các các giải pháp để thúc đẩy đi lại xanh và an toàn sử dụng xe đạp điện và đi bộ/ xe đạp đối với học sinh.

The literature emphasizes the lack of studies of travel mode choice among high school students. In the current paper, we carry out a quantitative study of exploring factors governing the modes used to go to school for students aged between 16 and 18. Our research is based on the responses of over 800 parents of students collected in Ho Chi Minh City, in March 2022. Applying Exploratory Factor Anlaysis and Multinomial Logit Regression, we have found the correlations of a range of independent variables with the choice of one among three mode groups, including (1) e-bicycles, (2) motorcycles, and (3) active transport (walking/cycling). The results show that older age, higher household income, living in private house, positive perception of usefulness and ease of use for using motorcycles, and low perceived risk of riding motorcycles increase the likelihood of travelling by motorcycle on the road to school. Based on the findings of influential factors, solutions to boost the use of green modes (electric cycling, walking, cycling) are proposed for high school students.

TTKHCNQG, CVv 287