Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,583,002
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Bùi Đăng Quang(1), Tạ Cao Minh

Quản lý năng lượng cho ô tô điện theo hướng cực tiểu hóa tổn thất trên ắc quy bằng phương pháp quy hoạch động

Battery Loss Minimization Using Dynamic Programming for Energy Management in EVs

Khoa học và Công nghệ các trường Đại học Kỹ thuật

2020

141

1-7

2354-1083

Hầu hết các ô tô điện sử dụng ắc quy làm nguồn năng lượng chính vì vậy nâng cao tuổi thọ ắc quy là một hướng nghiên cứu quan trọng trong việc quản lý năng lượng bên cạnh hướng gia tăng quãng đường đi. Tổn thất trên ắc quy cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ ắc quy. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố làm giảm khả năng di chuyển trong một lần sạc. Sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng lai giữa siêu tụ và ắc quy là giải pháp tốt trong quản lý năng lượng và được áp dụng trong bài báo này. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp quy hoạch động để cực tiểu hóa tổn thất trên ắc quy. Kết quả này có thể được sử dụng làm tiêu chuẩn để so sánh với tổn thất của ắc quy trong chu trình chuẩn ECE sử dụng các phương pháp điều khiển thời gian thực.

Almost all EVs use battery as the main energy storage system. Therefore, extending the battery’s life is a particularly important area in Energy Management for EVs beside extending the vehicles’ running distance. Battery’s loss is one of the reasons to reduce the battery’s lifetime. Moreover, the loss leads to a reduction in running distance of EVs. Hybrid Energy Store System (using battery and super capacitor), which is used in this paper, is a good solution in Energy Management for EVs. The authors use Dynamic Programming to minimize the battery loss and the results can be used as a benchmark for comparison with the real-time EV operation in ECE driving cycles.

TTKHCNQG, CTv 140

  • [1] S. L. T J Barlow; I S McCrae and P G Boulter (2009), A reference book of driving cycles for use in the mesurement of road vehicle emission,United Kingdom: Willoughby Road, 2009.
  • [2] D. E. Kirk (1998), Optimal Control Theory: An Introduction. New York: Dover Publications, Inc., 1998.,
  • [3] M. Ansarey; M. S. Panahi; H. Ziarati; and M. Mahjoob (2014), Optimal energy management in a dualstorage fuel-cell hybrid vehicle using multidimensional dynamic programming,Journal of Power Sources, vol. 250, pp. 359-371, 2014.
  • [4] D. Fares; R. Chedid; F. Panik; S. Karaki; and R. Jabr (2015), Dynamic programming technique for optimizing fuel cell hybrid vehicles,international journal of hydrogen energy, vol. 40, pp. 7777-7790, 2015
  • [5] A. A. Malikopoulos (2016), A Multiobjective Optimization Framework for Online Stochastic Optimal Control in Hybrid Electric Vehicles,IEEE Transaction on Control System Technology, vol. 24, pp. 440-450, 2016
  • [6] V. Ngo; T. Hofman; M. Steinbuch; and A. Serrarens (2012), Optimal Control of the Gearshift Command for Hybrid Electric Vehicles,IEEE Transaction on Vehicular Technology, vol. 61, 2012.
  • [7] E. Vinot; R. Trigui; Y. Cheng; C. Espanet; A. Bouscayrol; and V. Reinbold (2014), Improvement of an EVT-Based HEV Using Dynamic Programming,IEEE Transaction on Vehicular Technology, vol. 63, pp. 40-50, 2014
  • [8] S. F. Tie and C. W. Tan (2013), A review of energy sources and energy management system in electric vehicles,Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 20, pp. 82–102, 2013.
  • [9] C. C. Chan and K. T. Chau (1997), An Overview of Power Electronics in Electric Vehicles,IEEE Transactions on Industrial Electronics, vol. 44, 1997
  • [10] K. T. Chau and Y. S. Wong (2002), Overview of power management in hybrid electric vehicles, Energy Conversion and Management 43 (2002) 1953–1968.,
  • [11] S. S. Williamson (2013), Energy Management Strategies for Electric and Plug-in Hybrid Electric Vehicles,New York: Springer, 2013.
  • [12] T. Christen and M. W. Carlen (2000), Theory of Ragone plots,Journal of Power Sources, vol. 91, pp. 210-216, 9th March 2000