



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
76
Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế
BB
Vi Ngọc Nguyên, Ngô Toàn Anh(1), Nguyễn Hoài Linh, Ngô Văn Toàn
Thực trạng hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ khám chữa bệnh ngoại khoa tại trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ năm 2024
Inpatient satisfaction with surgical examination and treatment services at Thanh Ba district health center, Phu Tho province in 2024
Y học Cộng đồng
2025
03
141-147
2354-0613
Mô Mô tả sự hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ khám chữa bệnh ngoại khoa tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ năm 2024 và một số yếu tố liên quan. Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 382 người bệnh ngoại khoa. Kỹ thuật thu thập số liệu cũng như bộ công cụ thu thập số liệu định lượng được áp dụng theo Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế. Kết quả: Tỷ lệ người bệnh điều trị nội trú ngoại khoa có tỷ lệ hài lòng khá cao, chiểm tỷ lệ từ 87,5%-92,9% tùy theo các nhóm tiêu chí hài lòng. Điểm trung bình hài lòng cũng rất cao từ 4,21-4,47 điểm (trên 5 điểm tối đa). Những người bệnh có trình độ văn hóa thấp và không có thẻ bảo hiểm y tế có sự hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh ngoại khoa thấp có ý nghĩa so với những người bệnh khác. Kết luận: Sự hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ khám chữa bệnh ngoại khoa khá cao. Bệnh viện cần tập trung vào nâng cao cơ sở vật chất và có những biện pháp nhằm nâng cao sự hài lòng với những người bệnh có trình độ văn hóa thấp và không có thẻ bảo hiểm y tế.
The objective of the study was to describe the satisfaction of inpatients with surgical examination and treatment services at Thanh Ba District Health Center, Phu Tho Province in 2024 and some related factors. Method: A cross-sectional descriptive study design with analysis on 382 surgical patients. Data collection techniques as well as quantitative data collection tools were applied according to Decision No. 3869/QD-BYT dated August 28, 2019 of the Ministry of Health on promulgating forms and instructions for surveying patient and medical staff satisfaction. Results: The rate of inpatient surgical treatment had a fairly high satisfaction rate, accounting for 87.5% -92.9% depending on the criteria groups. The average satisfaction score was also very high, f-rom 4.21 - 4.47 points (out of 5 maximum points). Patients with low educational level and without health insurance card have lower satisfaction with medical examination and treatment service than other patients. Conclusion: Satisfaction of inpatients with surgical examination and treatment services at Thanh Ba District Health Center is high. Health Center need to focus on improving facilities and take measures to improve satisfaction with patients with low educational level and without health insurance card.
TTKHCNQG, CVv 417