Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,051,678
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

76

Gây mê

BB

Đào Thị Huyền(1) Trang, Phạm Quang Minh, Lưu Xuân Võ, Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Hồng Đức, Nguyễn Thị Linh, Vũ Hoàng Phương, Nguyễn Hữu Tú

Hiệu quả của một số phương pháp dịch chuyển sự chú ý lên sự hợp tác của trẻ em trước gây mê tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Effectiveness of distraction techniques on preoperative children at Hanoi Medical University Hospital

Tạp chí Nghiên cứu y học (Đại học Y Hà Nội)

2024

12

159-166

2354-080X

Gây mê hồi sức cho trẻ em luôn là một thách thức lớn với các bác sỹ. Sau phẫu thuật trẻ em có nguy cơ gặp các biến chứng liên quan đến sức khoẻ tâm thần, các biến chứng này có thể dẫn đến rối loạn tâm lý kéo dài. Nghiên cứu mô tả tiến cứu được tiến hành trên 50 trẻ em được chỉ định phẫu thuật khe hở môi vòm. Các trẻ này được chăm sóc theo một phần của chương trình “tăng cường hồi phục sau phẫu thuật” với trọng tâm là cho trẻ uống dung dịch giàu carbonhydrate và sử dụng các biện pháp dịch chuyển sự chú ý trước phẫu thuật như khuyến khích trẻ tự tìm hiểu các thông tin hay hướng dẫn gia đình tương tác với trẻ... Kết quả thu được rất khả quan, 100% trẻ hợp tác khi vào phòng mổ, 90% trẻ hợp tác với kíp gây mê. Kết luận: một số phương pháp dịch chuyển sự chú ý làm tăng sự hợp tác của trẻ, các phương pháp này bước đầu mang lại hiệu quả tốt, an toàn và nên được áp dụng rộng rãi cho trẻ em trước khi gây mê phẫu thuật theo chương trình.

Anesthesia and critical care for children always present significant challenges for doctors. Postoperatively, children are at risk of experiencing complications related to mental health, which can result in prolonged psychological disorders. This prospective descriptive study was conducted on 50 children scheduled for cleft lip and palate surgery. These children received care as a part of the “enhanced recovery after surgery ” program, focusing on administrating oral carbohydrate solution, using distraction techniques prior to surgery or guiding families to interact with children to reduce their stress and fear. The results were quite promising: 100% of the children cooperated when entering the operating room, and 90% cooperated with the anesthesis team. Conclusions: Diversion methods increased children's cooperation. Since these methods have been proven effective and safe, we recommend that they should be widely implemented to pediatric patients prior to scheduled surgery.

TTKHCNQG, CVv 251