Thành phố Hà Nội được quyết định là thủ đô của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ sau khi thống nhất đất nước về mặt nhà nước, cụ thể là trong phiên họp Quốc hội cuối tháng 6 đầu tháng 7 năm 1976. Kể từ đó đến nay, Hà Nội - trái tim của cả nước có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một thành phố không những giữ được những nét cổ kính của kinh đô nghìn năm văn hiến mà còn là một trung tâm kinh tế, văn hóa hiện đại của đất nước.Cũng như nhiều thành phố lớn trên thế giới, Hà Nội có mật độ dân số lớn (7.242.000 người), trong đó, lực lượng thanh thiếu niên chiếm khoảng 598.484.000 em, thì có 190.934.000 là học sinh trung học phổ thông. Đây là lực lượng rất quan trọng trong việc chuyển tiếp lực lượng lao động vốn đang bắt đầu có dấu hiệu già hóa ở Việt Nam. Việc bồi dưỡng, giáo dục cho các em về mọi mặt không chỉ có ý nghĩa trong một khâu của hệ thống giáo dục mà còn là yếu tố quyết định đến tình hình kinh tế, xã hội của đất nước những năm tới. Đặc biệt là bên cạnh tri thức khoa học, đạo đức, các em cần được giáo dục về ý thức và năng lực thực hiện pháp luật để trở thành một người công dân của đất nước và một người công dân toàn cầu trong bối cảnh hội nhập hiện nay.Nhận thức sâu sắc vấn đề đó, thành phố rất quan tâm giáo dục pháp luật cho các em, đặc biệt từ năm 2008 đến nay, vấn đề này đã được nhiều cơ quan hữu quan của thành phố phối hợp thực hiện. Trong bài này, tác giả tập trung phân tích việc thực hiện pháp luật trong giáo dục pháp luật cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động này trong thời gian tới.