Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,397,653
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Văn Lượng, Nguyễn Văn Song(1)

Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Lý luận, thực tiễn và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Khoa học nông nghiệp Việt Nam

2021

09

1270-1282

2588-1299

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn có vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Đã có nhiều nghiên cứu về đào tạo nghề cho lao động nông thôn được thực hiện, tuy nhiên ít có nghiên cứu hệ thống một cách đầy đủ các vấn đề về lý luận cho chủ đề này. Mục tiêu của bài viết nhằm tổng hợp các vấn đề lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nghiên cứu đã phân tích 3 yếu tố của chất lượng đào tạo nghề và 7 nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng nghề cho lao động nông thôn gồm: Hệ thống các chính sách, chiến lược; hệ thống tổ chức và quản lý; mức độ mở của hệ thống đào tạo nghề; giáo viên; cơ sở vật chất; nguồn tài chính, ngân sách; đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, nghiên cứu đã tổng hợp những cơ sở thực tiễn điển hình liên quan đào tạo nghề trong nước và quốc tế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm ở Việt Nam.

TTKHCNQG, CTv 169