



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
Nguyễn Văn Lượng, Nguyễn Văn Song(1)
Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Lý luận, thực tiễn và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Khoa học nông nghiệp Việt Nam
2021
09
1270-1282
2588-1299
TTKHCNQG, CTv 169
- [1] Zungu N.P.G. & Lekhanya L.M. (2018), Service Quality of Public Technical Vocational Education and Training Colleges in South Africa: Customer Expectations and Perceptions.,Journal of Economics and Behavioral Studies. 10(6 (J)): 182- 190. DOI: 10.22610/jebs.v10i6(J).2608.
- [2] Vũ Xuân Hùng (2019), Xây dựng chuẩn đầu ra cho các trình độ của giáo dục nghề nghiệp. Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương.,Truy cập từ http://tuyengiao.vn/khoa-giao/khoa-hoc/xay-dungchuan-dau-ra-cho-cac-trinh-do-cua-giao-duc-nghenghiep-125857, ngày 04/3/2021
- [3] (2000), Defining quality in education, Working Paper Series, Education Section, Programme Division. United Nations Children's Fund UNICEF, USA,
- [4] (2004), International Experts Meeting: Learning for work, Citizenship, and Sustainability. UNESCO, Bonn-Germany,
- [5] Tsai H.C., Lee A.S., Lee H.N., Chen C.N. & Liu Y.C. (2020), An Application of the Fuzzy Delphi Method and Fuzzy AHP on the Discussion of Training Indicators for the Regional Competition, Taiwan National Skills Competition, in the Trade of Joinery.,Sustainability. 12(10): 4290.
- [6] Trường Nhật (2018), Phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt.,Truy cập từ https://dangcong san.vn/khoa-giao/phat-trien-he-thong-giao-duc-nghe -nghiep-mo-linh-hoat-500001.html. ngày 05/3/2021
- [7] Trịnh Thị Thanh Loan (2020), Huy động nguồn lực tài chính để đào tạo nghề cho lao động nông thôn Việt Nam.,Truy cập từ https://tapchitaichinh.vn/co-chechinh-sach/huy-dong-nguon-luc-tai-chinh-de-daotao-nghe-cho-lao-dong-nong-thon-viet-nam330346.html, ngày 05/3/2021
- [8] Trần Trọng Tri (2020), Phát triển đào tạo nghề theo hướng mở.,Truy cập từ https://www.giaoduc.edu. vn/phat-trien-dao-tao-nghe-theo-huong-mo-2020- 2020.htm. ngày 03/3/2021
- [9] Trần Thị Hiền (2017), Nghiên cứu một số mô hình đánh giá chương trình đào tạo.,Tạp chí Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương. 99: 1-12.
- [10] (2009), Quyết định số 1956/QĐTTg ngày 27/11/2009 về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”,
- [11] Thu Phương (2020), Đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật giáo dục nghề nghiệp.,Truy cập từ http://quochoi.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cuaquoc-hoi.aspx?ItemID=44524, ngày 02/3/2021.
- [12] Taylor J.E. & C-harlton D. (2018), The Farm Labor Problem: A Global Perspective.,
- [13] Stufflebeam D.L. (1983), The CIPP model for program evaluation. In: Evaluation models.,Springer. pp. 117-141.
- [14] Sergeeva M., Latipova L., Rekhtina I., Sannikova N., Zemliakov D. & Shvedov L. (2019), Organization of monitoring in the quality management system of the educational process when training of specialists.,Humanities & Social Sciences Reviews. 7(6): 227-232. Doi: 10.18510/hssr. 2019.7642
- [15] Sala H. & Silva J.I. (2013), Labor productivity and vocational training: evidence f-rom Europe.,Journal of Productivity Analysis. 40(1): 31-41. DOI:10.1007/s11123-012-0304-0.
- [16] Ramasamy M. & Pilz M. (2020), Vocational training for rural populations: A demand-driven approach and its implications in India.,International journal for research in vocational education and training. 7(3): 256-277
- [17] Ragazzi E. & Sella L. (2013), Migration and work: the cohesive role of vocational training policies.,ERSA conference papers ersa13p582, European Regional Science Association.
- [18] (2014), Luật số 74/2014/QH13 - Luật Giáo dục nghề Nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014.,
- [19] Phí Thị Nguyệt (2020), Tạo việc làm cho lao động nông thôn tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hội nhập.,Luận án Tiến sĩ Kinh tế. Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. tr. 32.
- [20] Phan Mạnh Hà (2013), Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tỉnh Ninh Bình trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.,Luận án Tiến sĩ Kinh tế. Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.
- [21] Phạm Thị Liên (2016), Chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học Trường hợp Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.,Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và Kinh doanh. 32(4): 81-89.
- [22] (2017), Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn hướng đến giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số.,Dự án Theo dõi và Phân tích Chính sách Giảm nghèo.
- [23] Orbeta A.C. & Esguerra E. (2016), The National system of technical vocational education and training in the Philippines: Review and Reform Ideas.,Discussion Papers DP 2016-07, Philippine Institute for Development Studies.
- [24] (2010), Learning for Jobs: Synthesis Report of the OECD Reviews of Vocational Education and Training, Original edition.,Paris, FR: OECD Publication Service10 August 2010. Doi: 10.1787/9789264087460-en.
- [25] Nore H. (2015), Re-contextualizing vocational didactics in Norwegian vocational education and training.,International journal for research in vocational education and training. 2(3): 182-194.
- [26] Nguyễn Văn Bảy (2014), Đào tạo nghề cho lao động nông thôn bằng dạy học trải nghiệm.,Tạp chí Giáo dục. 347.
- [27] Nguyễn Thị Thao (2020), Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn,Tạp chí Tài chính. tr. 123-124.
- [28] Nguyễn Thị Ngọc Xuân (2018), Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ giáo dục của trường Đại học Trà Vinh.,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt: 133-137
- [29] Nguyễn Thị Hồng Hạnh (2019), Xây dựng nền giáo dục mở: Xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh hiện nay.,https://tapchitaichinh.vn/taichinh-kinh-doanh/xay-dung-nen-giao-duc-mo-xuhuong-phat-trien-tat-yeu-trong-boi-canh-hien-nay302478.html, ngày 02/3/2021.
- [30] Nguyễn Thị Bích Vân (2013), Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với dịch vụ đào tạo của trường ĐHDL Văn Lang.,Trường Đại học Văn Lang - Khoa học & Đào tạo. 1: 11-19
- [31] Nguyễn Hữu Cương (2017), Phân biệt 3 mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục đại học: Kiểm định chất lượng, đánh giá chất lượng và kiểm toán chất lượng.,Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Giáo dục. 33(1): 91-96.
- [32] Nguyễn Hoàng Lan & Nguyễn Minh Hiển (2015), Đánh giá của người sử dụng lao động về chất lượng đào tạo đại học: Một nghiên cứu đối với nhóm ngành kĩ thuật-công nghệ.,Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Giáo dục. 31(2): 1-14.
- [33] Ngô Phan Anh Tuấn (2018), Đề xuất giải pháp phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt ở Việt Nam.,https://nivet.org.vn/ nghien-cuu-khoa-hoc/hoat-dong-khoa-hoc/ item/ 952-de-xuat-giai-phap-phat-trien-he-thong-giaoduc-nghe-nghiep-mo, ngày 04/3/2021.
- [34] Maitra P. & Mani S. (2017), Learning and earning: Evidence f-rom a randomized evaluation in India.,Labour Economics. 45: 116-130.
- [35] Lưu Thị Duyên (2014), Nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề tại các cơ sở dạy nghề của tỉnh Hòa Bình.,Luận văn thạc sĩ kinh tế. Trường Đại học Lao Động Xã Hội
- [36] Labour Bureau (2008), Rural Labour Enquiry 2004- 2005 (2008), Employment and Unemployment of Rural Labour Households, Labour Bureau, Ministry of Labour and Employment, Government of India. Shimla/Chandigarh.,
- [37] Konrad O. (2009), The new dynamics of higher education and research for societal change and development.,World conference on higher education. UNESCO, Paris, 5-8 July 2009.
- [38] Kucinska-Landwojtowicz A., Czabak-Gorska I.D., Lorenc M. & Klemens B. (2020), Process Approach in Managing the Quality of Education.,European Research Studies Journal. 23(2): 1149-1159
- [39] Kouakou K.C. & Yapo A.R.V. (2019), Mesures et déterminants de l’inadéquation compétencesemploi en Côte d’Ivoire.,Papiers de recherche. pp. 1-36
- [40] Kirkpatrick D (2006), Evaluating training programs: The four levels. San Francisco. CA: Berrett Koehler Publishers,
- [41] Kaufman R (1996), What works and what doesn't: Evaluation beyond Kirkpatrick.,Performance and Instruction. 35(2): 8-12. DOI:10.1002/pfi. 4170350204.
- [42] Jha N. & Polidano C. (2016), Vocational Education and Training: A Pathway to the Straight and Narrow, Melbourne Institute Working Paper Series wp2016n21.,Melbourne Institute of Applied Economic and Social Research.
- [43] Hồ Thị Diệu Ánh (2015), Tự tạo việc làm của lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.,Luận án Tiến sĩ Kinh tế. Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân.
- [44] Hannan D.F., Raffe D. & Smyth E (1996), Crossnational research on school to work transitions: An analytical framework. Background paper prepared for the Planning Meeting for the Thematic Review of the Transition f-rom Initial Education to Working Life.,OECD Publishing Paris. pp. 26-27
- [45] Golubova E., Dumčius R. & Gaušas S. (2011), Impact of new public management on efficiency of work and quality of services in vocational education institutions.,Profesinis rengimas: tyrimai ir realijos. 20: 62-79
- [46] George B.C., Victoria P.D. & Monica L (2018), Quality in Education-Approaches and Frameworks, Ovidius University Annals.,Economic Sciences Series. 18(2): 199-204.
- [47] Fafchamps M., Islam A., Malek M.A. & Pakrashi D. (2020), Can referral improve targeting? Evidence f-rom an agricultural training experiment.,Journal of Development Economics. 144: 102436.
- [48] Dương Ngọc Thành & Nguyễn Minh Hiếu (2014), Thực trạng lao động và việc làm nông thôn Việt Nam.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ. 30: 42-50.
- [49] Dudyrev F. & Maksimenkova O. (2020), Training Simulators in Vocational Education: Pedagogical and Technological Aspects.,Educational Studies. (3): 255-276.
- [50] Dudley C., Nicholas D.B. & Zwicker J. (2015), What do we know about improving employment outcomes for individuals with Autism Spectrum Disorder?.,SPP Research Paper. 8(32).
- [51] Đỗ Thị Nhài, Mai Thanh Hương, Bạch Văn Thủy, Đinh Văn Thắng & Mai Tiến Huy (2020), Hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Đắk Lắk: Thực trạng và một số giải pháp.,Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. 18(9): 747-756.
- [52] Cockx B. (2003), Vocational training of unemployed workers in Belgium.,IZA Discussion Papers 682, Institute of Labor Economics (IZA).
- [53] (2014), Terminology of European education and training policy: a se-lection of 130 key terms (second edition),Luxembourg: Publications Office.
- [54] Card D., Kluve J. & Webe A (2010), Active labour market policy evaluations: A meta‐analysis.,The economic journal. 120(548): F452-F477.
- [55] Caliskan H. (2012), Open Learning. In Encyclopedia of the Sciences of Learning, Seel, N.M., Ed.; . pp. 2516-2518.,
- [56] Bùi Hồng Đăng (2017), Nghiên cứu nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Nam Định.,Luận án Tiến sĩ, chuyên ngành quản trị nhân lực. Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
- [57] Bruns B. & Luque J. (2014), Great teachers: How to raise student learning in Latin America and the Caribbean.,
- [58] Bornemann S. (2006), Spillovers in Vocational Training: An Analysis of Incentive Schemes and Reimbursement Clauses.,Dissertation, LMU München: Faculty of Economics. DOI: 10.5282/edoc.5737.
- [59] Bates A.W. & Bates T. (2005), Technology, e-learning and distance education.,
- [60] Batchuluun A., Dalkhjav B., Batbekh S., Sanjmyatav A. & Baldandorj T.E. (2017), Impact of short term vocational training on youth unemployment: Evidence f-rom Mongolia.,Partnership for Economic Policy Working Paper. p. 12
- [61] Bartlett W. (2009), The effectiveness of vocational education in promoting equity and occupational mobility amongst young people.,Economic Annals. 54(180): 7-39.
- [62] Axmann M., Rhoades A., Nordstrum L.E., La Rue J.E.A. & Byusa M. (2015), Vocational teachers and trainers in a changing world: the imperative of high-quality teacher training systems.,International Labour Organization.
- [63] Athiyaman A. (1997), Linking student satisfaction and service quality perceptions: the case of university education.,European Journal of Marketing. 31(7): 528-540. DOI: 10.1108/03090569710176655.
- [64] Atchoarena D. & Gasperini L. (2003), Education for Rural Development towards New Policy Responses, ERIC.,
- [65] Adhikari E.R. (2018), The experiences of learners with disabilities in mainstream vocational training in Nepal.,International journal for research in vocational education and training. 5(4): 307-327.
- [66] (2014), Technical and vocational education and training in the Socialist Republic of Viet Nam: an assessment.,Mandaluyong City, Philippines: Asian Development Bank.
- [67] (2012), Improving Vocational Training for Vietnamese Rural Workers. Final report, Presented to Making Markets Work Better for the Poor II.,Project No. 41049-012. Asian Development Bank.