Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,060,625
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Phát triển chủ đề tích hợp trong dạy học văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học theo hướng tiếp cận năng lực

Developing integrated topics for teaching Vietnamese medieval literature in high school based on competency approach

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

8

3-12

2354-1075

Xuất phát từ thực tiễn vận dụng phương pháp dạy học tích hợp (trong đó có việc xây dựng chủ đề tích hợp) tác phẩm văn học trung đại Việt Nam ở trường trung học hiện nay, bài báo xác định những phương hướng cần thiết để phát triển chủ đề tích hợp để góp phần nâng cao hiệu quả việc dạy học đó theo đúng định hướng tiếp cận năng lực. Trên cơ sở các định hướng đó, bài báo đề xuất hệ thống các chủ đề tích hợp (có minh hoạ bằng việc triển khai một chủ đề cụ thể) để dạy học theo chủ đề theo hướng phát triển năng lực cốt lõi cho học sinh trung học. Tác giả bài viết hi vọng những đề xuất đó sẽ có ý nghĩa tham khảo nhất định cho những người xây dựng chương trình, viết sách giáo khoa và giáo viên Ngữ văn trung học hiện nay.

From the current fact of applying integrated teaching for Vietnamese medieval literature in high schools in Vietnam (including developing integrated topics), the paper aims to define neccessary directions for developing integrated topics in order to improve educational efficiency in the teaching Vietnamese medieval literature from competency approaching perspective. In those directions, the paper puts forward a series of integrated topics (demonstrasted by a specific topic) in thematic teaching which focus on developing core competencies for high school students. We hope that those recommendations will be useful to curriculum makers, textbook composers and philology teachers of high schools.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Nguyễn Minh Thuyết (2016), Tích hợp trong sách giáo khoa Ngữ văn mới,Tạp chí Đại học Sài Gòn - Niên san Bình luận văn học, tr.4-13.
  • [2] Trần Thị Thanh Thuỷ (Chủ biên) (2016), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, Quyển 2 (Khoa học xã hội),
  • [3] Lã Phương Thuý (2015), Dạy học thơ Nôm Đường luật ở trung học phổ thông theo quan điểm dạy học tích hợp,Tạp chí Giáo dục (số đặc biệt), tháng 6/2015, tr.82-85.
  • [4] Trần Nho Thìn (2017), Phương pháp tiếp cận văn hoá trong nghiên cứu và giảng dạy văn học.,
  • [5] Lã Nhâm Thìn, Vũ Thanh (đồng chủ biên) (2015), Giáo trình văn học trung đại Việt Nam, tập 2,
  • [6] Lã Nhâm Thìn (chủ biên) (2011), Giáo trình văn học trung đại Việt Nam,
  • [7] Pigdon, K. & Woolley, M. (1992), The Big Picture,Eleanor Curtain Publishing House, Victoria, Australia
  • [8] Marjorie Y. Lipson, Sheila W. Valencia, Karen K. Wixon and C-harles W. Peters (1993), Integration and Thematic Teaching: Integration to Improve Teaching and Learning,Language Arts, Vol. 70, No. 4 (Integrated Language Arts Instruction), pp. 252-263.
  • [9] Trần Thị Hoa (2014), Tích hợp kiến thức lịch sử - văn hoá trong dạy học phần văn học trung đại (Ngữ văn 11),Tạp chí Giáo dục, số 342 (kì 2 tháng 9), tr.41- 43.
  • [10] Nguyễn Thị Phú Gia (2014), Dạy học văn học Việt Nam trung đại ở trung học cơ sở theo quan điểm tích hợp.,Luận văn Thạc sĩ, Đại học Vinh.
  • [11] Trương Dĩnh (2007), Thiết kế dạy học Ngữ văn 10 theo hướng tích hợp,
  • [12] Nguyễn Đức Can, Lê Thời Tân (2017), Xung quanh việc tích hợp Văn – Sử trong chương trình dạy học phổ thông hiện nay.,Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội (Nghiên cứu giáo dục), Tập 33, số 1 (2017), tr.58-64.
  • [13] (2017), Ngữ văn (6,7,8,9,10,11),
  • [14] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (dự thảo),
  • [15] (2017), Chương trình Giáo dục phổ thông (Chương trình giáo dục tổng thể), Hà Nội.,