Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,449,552
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Trần Thị Hải Lê, Nguyễn Thành Nhân(1)

Đổi mới sử dụng di tích khi dạy bài nội khoá lịch sử địa phương ở trường trung học phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế

Innovative use of relics when teaching local History lessons at high schools in Thua Thien Hue province

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4

14-26

2354-1075

Di tích là nguồn sử liệu trực tiếp, mang tính nguyên gốc, chưa thông qua một lăng kính chủ quan nào. Vì vậy, chúng mang tính khách quan, chân thực nhất so với các loại tài liệu khác. Đặc biệt hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học lịch sử phải lấy học sinh và hoạt động học làm trung tâm, tăng cường sử dụng những kinh nghiệm và tri thức của địa phương, tận dụng, khai thác nguồn học liệu tại chỗ là những di sản văn hoá gần gũi, xung quanh môi trường sống, dễ tiếp cận đối với học sinh. Cho nên, đổi mới biện pháp sử dụng di tích trong dạy học bài nội khoá lịch sử địa phương ở trường trung học phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ giúp học sinh khai thác hiệu quả hơn một trong những nguồn sử liệu tại chỗ, quý giá để hiểu sâu sắc, toàn diện về lịch sử địa phương, giáo dục các phẩm chất, đặc biệt là ý thức và hành động gìn giữ, phát huy giá trị của di tích của quê hương.

Relics are direct, original historical sources, not through a subjective lens. Therefore, they are the most objective and true compared to other types of documents. Especially at present, innovating history teaching methods must be student-centered and learning activities, increasing the use of local experiences and knowledge, taking advantage of and exploiting local learning resources. close cultural heritages, surrounding living environment, accessible to students.
Therefore, innovating the method of using relics in teaching local history lessons at high schools in Thua Thien Hue province will help students more effectively exploit one of the local and precious historical sources. value to understand deeply and comprehensively about the local history, educate the qualities, especially the sense and actions to preserve and promote the values of the homeland's relics

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông (tổng thể),,
  • [2] Nguyễn Như Ý (chủ biên), (1998), Đại từ điển tiếng Việt.,
  • [3] (2014), Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10382:2014,(Di sản văn hoá và các vấn đề liên quan - thuật ngữ và định nghĩa chung), Hà Nội.
  • [4] Hoàng Phê (chủ biên), (1992), Từ điển Tiếng Việt,,Trung tâm Từ điển ngôn ngữ Hà Nội – Việt Nam.
  • [5] (1996), Kỷ yếu Hội thảo khoa học thực tiễn - Di tích và hiện vật bảo tàng, Hà Nội.,
  • [6] (1972), Conservation Concerning the Protection of the World Cultural and Natural Heritage.,
  • [7] (1995), Từ điển Bách khoa Việt Nam, tập 1, Hà Nội.,
  • [8] Hoàng Thanh Hải, (2010), Để dạy học tốt chủ đề Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác trong môn Lịch sử ở các trường phổ thông địa phương,,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 8, tr. 106-114.
  • [9] (2017), DTLS văn hóa ở Thừa Thiên Huế.,
  • [10] Đỗ Bang (chủ biên), (2000), Từ điển lịch sử Thừa Thiên Huế.,
  • [11] (1995), Lịch sử Đảng bộ Thừa Thiên Huế, tập 1 (1930 - 1954).,
  • [12] Tạ Thị Thúy Anh, Vũ Đình Bảy, Lê Xuân Bân, Nguyễn Hữu Hy, Trương Công Huỳnh Kỳ…, (2011), Tài liệu giáo dục địa phương môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (Dùng cho HS THPT tỉnh Thừa Thiên Huế).,
  • [13] Hoàng Phủ Ngọc Tường, (1995), Huế di tích và con người.,