Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,857,755
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

Nghiên cứu ảnh hưởng của xỉ thép trong bê tông xỉ thép dùng làm mặt đường ô tô

Study on the effect of steel slag in concrete pavement for highway

Tạp chí Xây dựng

2023

7

72-77

2615-8957

Nghiên cứu để tái chế các phụ phẩm của ngành công nghiệp làm vật liệu xây dựng là một xu thếđang được quan tâm, vì hạn chếđược sựảnh hưởng xấu đến môi trường và thay thế hoặc làm phong phú thêm nguồn vật liệu xây dựng truyền thống. Xỉ thép cũng là một sản phẩm phụ của ngành công nghiệp sản xuất thép bằng công nghệ  lò điện hồquang. Trong bài báo này, nhóm tác giả nghiên cứu, đánh giá các tính chất cơ lý của bê tông xi măng khi cốt liệu lớn là đá dăm được thay thếbằng xỉ thép với hàm lượng thay thế là 25%, 50%, 75% và 100% (BTXT). Kết quả cho thấy BTXT với hàm lượng xỉ thép thay thế là 25% (BTXT25) có tính chất cơ lý kém hơn bê tông truyền thống  (BTXT0), trong khi đó, BTXT với hàm lượng xỉ thép thay thế từ 50% đến 100% (BTXT50, BTXT75, BTXT100) có cường độ chịu nén, cường độ chịu kéo khi ép chẻ và cường độ chịu kéo uốn lớn hơn bê tông thường. Khả năng chịu mài mòn của BTXT kém hơn bê tông truyền thống. 

Research to recycle industry by-products to make building materials is a trend that is being interested, because it both limits the negative impact on the environment and replaces or enriches traditional materials. Steel slag aggregate  is also a byproduct  of  the  steelmaking  industry  using  electric  arc furnace technology. .In this study, the author compares the properties of concrete which have coarse aggregate replaced by steel slag 25%, 50%, 78% và 100% content (BTXT) with normal concrete (0% steel slag content and 100% natural aggregate). The results show that BTXT with 25% steel slag content (BTXT25) has the lowest mechanical properties. BTXT with 50-100% steel slag content (BTXT50, BTXT75, BTXT100) have compressive strength, flexural strength, and splitting strength greater than normal concrete

TTKHCNQG, CVv 21