Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,220,830
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

Ninh Xuân Thao(1), Vũ Thu Ngân

NHỮNG CHÍNH SÁCH NHẰM PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA CỦA HÀN QUỐC GIAI ĐOẠN TỔNG THỐNG KIM DAE-JUNG CẦM QUYỀN (1998 - 2003)

THE POLICIES IN KOREAN CULTURAL INDUSTRY DEVELOPMENT DURING KIM DAE-JUNG’S PRESIDENCY

Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Xã hội

2024

69

191

Từ cuối những năm 90 của thế kỉ XX,chính quyền Tổng thống Kim Dae-jung (1998 -2003) nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọngcủa công nghiệp văn hóa trong chiến lược phát triểnchung của đất nước. Trên cơ sở đó, các chính sáchđầu tư cho công nghiệp văn hóa đã được tiếp tục chútrọng với nhiều nội dung như ban hành các đạo luật,thành lập các cơ quan; tổ chức, đầu tư vốn, tìm kiếmthị trường; đa dạng loại hình văn hóa, bảo tồn cácgiá trị truyền thống,… Việc triển khai các chínhsách nhằm phát triển công nghiệp văn hóa của chínhquyền Kim Dae-jung đã đẩy mạnh chiến lược quảngbá, xuất khẩu văn hóa - cơ sở quan trọng để tạo nênsự bùng nổ của Làn sóng Hallyu 1.0 (Làn sóng HànQuốc thứ nhất). Nhìn chung trong giai đoạn 1998 -2003, những chính sách nhằm phát triển côngnghiệp văn hóa của chính quyền Tổng thống KimDae-jung đã tạo điều kiện nền tảng để Hàn Quốctriển khai các chiến lược xuất khẩu văn hóa, ngoạigiao văn hóa, nâng cao sức mạnh quốc gia trướcnhững biến động của thế kỉ mới - thế kỉ XXI. Nhữngchính sách đó đóng góp quan trọng đối với sự pháttriển công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc giai đoạn1998 - 2003, do đó Tổng thống Kim Dae-jung đượcngười dân Hàn Quốc gọi là “Tổng thống văn hóa”.

Since the late 90s of the 20th century, thegovernment of President Kim Dae-jung (1998 -2003) has recognized the importance of accuracyin public cultural industry within the country'soverall development strategy. On that basis,investment policies for cultural industries havecontinued to focus on various contents, such aspromulgating laws and establishing agencies;organizing, investing capital, searching formarkets; diversifying cultural forms and preservingtraditional values, etc. Those policies havepromoted strategy of advertising and exportingculture - an important basis for creating theexplosion of Hallyu Wave 1.0 (the first Koreanwave). During the period of 1998 - 2003, thedevelopment of cultural industry policies under thePresident Kim Dae-jung's government createdfoundational conditions for Korea to implementcultural export and cultural diplomacy strategies,and increase national strength before the changesin the new century - the 21st century. Thesepolicies made important contributions to thedevelopment of Korea's cultural industry from1998 - 2003, so President Kim Dae-jung was called“Cultural President” by the Korean people.