Từ cuối những năm 90 của thế kỉ XX,chính quyền Tổng thống Kim Dae-jung (1998 -2003) nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọngcủa công nghiệp văn hóa trong chiến lược phát triểnchung của đất nước. Trên cơ sở đó, các chính sáchđầu tư cho công nghiệp văn hóa đã được tiếp tục chútrọng với nhiều nội dung như ban hành các đạo luật,thành lập các cơ quan; tổ chức, đầu tư vốn, tìm kiếmthị trường; đa dạng loại hình văn hóa, bảo tồn cácgiá trị truyền thống,… Việc triển khai các chínhsách nhằm phát triển công nghiệp văn hóa của chínhquyền Kim Dae-jung đã đẩy mạnh chiến lược quảngbá, xuất khẩu văn hóa - cơ sở quan trọng để tạo nênsự bùng nổ của Làn sóng Hallyu 1.0 (Làn sóng HànQuốc thứ nhất). Nhìn chung trong giai đoạn 1998 -2003, những chính sách nhằm phát triển côngnghiệp văn hóa của chính quyền Tổng thống KimDae-jung đã tạo điều kiện nền tảng để Hàn Quốctriển khai các chiến lược xuất khẩu văn hóa, ngoạigiao văn hóa, nâng cao sức mạnh quốc gia trướcnhững biến động của thế kỉ mới - thế kỉ XXI. Nhữngchính sách đó đóng góp quan trọng đối với sự pháttriển công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc giai đoạn1998 - 2003, do đó Tổng thống Kim Dae-jung đượcngười dân Hàn Quốc gọi là “Tổng thống văn hóa”.