Trách nhiệm xã hội ngày càng nhận được sự quan tâm của bản thân các doanh nghiệp và các bên liên quan, đồng thời trở thành tiêu chí quan trọng để đánh giá hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Trên thế giới, một số tổ chức đã xây dựng các chỉ số nhằm lượng hoá và đánh giá trách nhiệm xã hội của các công ty đại chúng, từ đó lập nên danh mục các công ty thực hiện trách nhiệm xã hội tốt nhất nhằm mục đích cung cấp thông tin tham khảo cho các bên liên quan. Từ phân tích ba danh mục trách nhiệm xã hội tiêu biểu trên thế giới là DJSI, FTSE4Good và ESI, bài viết phân tích những kinh nghiệm đề áp dụng cho các công ty đại chúng ở Việt. Nam hướng tới đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy của kết quả. Các kinh nghiệm được rút ra về mặt tổ chức, cách thức thực hiện và nguồn thông tin sử dụng.