Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,022,847
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

VÀI SUY NGHĨ VỀ DẠY THƠ THEO ĐẶC TRƯNG THỂ LOẠI (TRƯỜNG HỢP DẠY HỌC BÀI THƠ TIẾNG VIỆT CỦA LƯU QUANG VŨ VÀ MƯA XUÂN CỦA NGUYỄN BÍNH)

Some thoughts on teaching poetry according to genre characteristics (a case of teaching poems “Tiếng Việt” by Luu Quang Vu and “Mưa Xuân” by Nguyen Binh)

Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: Khoa học Xã hội và Giáo dục

2024

86

56-66

Chương trình phổ thông 2018 môn Ngữ văn chủ trương dạy các văn bản văn học theo thể loại. Ở bài viết này, chúng tôi trình bày quan điểm về việc dạy thể loại thơ hiện đại. Các vấn đề thể loại khá phức tạp. Khi thiết kế nội dung dạy học cần tuân thủ yêu cầu cần đạt của bài học, lựa chọn và kiến tạo cấu trúc bài dạy một cách linh hoạt theo đặc trưng thể loại nói chung và theo những biểu hiện cụ thể của từng tác phẩm. Dạy thơ theo đặc trưng thể loại cần có tư duy mở, sự linh hoạt trong dạy học, không biến tri thức thể loại thành “công thức” để áp đặt cho học sinh.

The 2018 Literature curriculum for high school mainly focus on teaching literary texts by genre. In this article, we present our views on teaching modern poetry. Genre is a quite complex subject. Therefore, when designing lectures, it is necessary to comply with the requirements of the lesson, choose and create flexible lesson structures according to the characteristics of the genre in general and specific expression of each lesson. Teaching poetry follows to special genres requires open minded, flexibility and not imposed genre knowledge into "formulas".