Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,776,440
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Lê Hải Mỹ Ngân(1), Nguyễn Thanh Tú, Mai Thị Kim Ngọc, Đặng Đông Phương, Vũ Quốc Thắng, Nguyễn Văn Biên(2)

Một số Yếu tố ảnh hưởng hứng thú đối với lĩnh vực robotics của học sinh một số trường trung học cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh

Tạp chí Khoa học (Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh)

2020

8

1336-1347

1859-3100

Giáo dục robotics (Educational Robotics) được xem là một môi trường để tạo điều kiện cho việc phát triển giáo dục STEM trong nhà trường. Nghiên cứu trong bài báo tập trung tìm hiểu suy nghĩ và hứng thú của học sinh trung học cơ sở đối với robotics ở một số trường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công cụ khảo sát hứng thú của học sinh trung học cơ sở được xây dựng dựa trên công cụ RAAS (Robotics Activity Attitudes Scale) trong nghiên cứu của Cross (2016). Chúng tôi thực hiện khảo sát thử nghiệm để điều chỉnh bảng hỏi và khảo sát chính thức để phân tích. Kết quả cho thấy, yếu tố giới tính và kiến thức nền về lập trình là yếu tố có ảnh hưởng đến sự tự tin và sự tò mò của học sinh đối với khoa học robot, cụ thể học sinh nam có sự tự tin và tò mò nhiều hơn nữ. Bên cạnh đó, suy nghĩ về sự quan trọng của robotics có tác động tích cực đến thái độ của các em với lĩnh vực này, cụ thể là sự tự tin và sự tò mò. Kết quả nghiên cứu góp phần cho cơ sở định hướng việc tổ chức triển khai các hoạt động robotics đối với học sinh trong nhà trường.

TTKHCNQG, CTv 138

  • [1] Yanik, H. B., Kurz, T. L., Memis, Y. (2016), Exploring Graphing Through Programmable Robots.,The Eurasia Proceedings of Educational & Social Sciences, 5, 273-278.
  • [2] Xia, L., Zhong, B. (2018), A systematic review on teaching and learning robotics content knowledge in K-12,Computers and Education, 127, 267-282. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2018.09.007
  • [3] Witherspoon, E. B., Schunn, C. D., Higashi, R. M., Baehr, E. C. (2016), Gender, interest, and prior experience shape opportunities to learn programming in robotics competitions.,International Journal of STEM Education, 3(1), 1-12. https://doi.org/10.1186/s40594-016-0052-1
  • [4] Taylor, H. A., Rapp, D. N., Brunye, T. A. D. T. (2007), Repetition and Dual Coding in Procedural Multimedia Presentations.,Applied Cognitive Psychology, 22(September 2007), 877-895. https://doi.org/10.1002/acp
  • [5] Schiefele, U., Krapp, A., Winteler, A. (1992), Interest as a predictor of academic achievement: A meta-analysis of research.,The Role of Interest in Learning and Development, 183-212. http://opus.kobv.de/ubp/volltexte/2009/3352/pdf/schiefele1992_8.pdf
  • [6] Romine, W., Sadler, T. D., Presley, M., Klosterman, M. L. (2014), Student Interest in Technology and Science (Sits) Survey: Development, Validation, and Use of a New Instrument.,International Journal of Science and Mathematics Education, 12(2), 261-283. https://doi.org/10.1007/s10763-013-9410-3
  • [7] Robinson, M. (2005), Robotics-driven activities: Can they improve middle school science learning?,Bulletin of Science, Technology and Society, 25(1), 73-84. https://doi.org/10.1177/0270467604271244
  • [8] Petre, M., Price, B. (2004), Using Robotics to Motivate ‘Back Door’ Learning.,Education and Information Technologies, 9(2), 147-158. https://doi.org/10.1023/b:eait.0000027927.78380.60
  • [9] Nourbakhsh, I. R., Hamner, E., Crowley, K., Wilkinson, K. (2002), Why so few?,In Index on Censorship, 31(2). https://doi.org/10.1080/03064220208537057
  • [10] (2016), https://www.nsf.gov/statistics/2016/nsb20161/uploads/1/nsb20161.pdf,Science & Engineering Indicators, 533-540
  • [11] Mohr‐Schroeder, M. J., Jackson, C., Miller, M., Walcott, B., Little, D. L., Speler, L., Schooler, W., Schroeder, D. C. (2014), Developing Middle School Students’ Interests in STEM via Summer Learning Experiences: S ee B lue STEM C amp.,School Science and Mathematics, 114(6), 291-301.
  • [12] Mohr-Schroeder, M. J., Jackson, C., Miller, M., Walcott, B., Little, D. L., Speler, L., Schooler, W., Schroeder, D. C. (2014), Developing Middle School Students’ Interests in STEM via Summer Learning Experiences: See Blue STEM Camp.,School Science and Mathematics, 114(6), 291-301. https://doi.org/10.1111/ssm.12079
  • [13] (2018), Chuong trinh giao duc pho thong tong the [General Education Curriculum].,
  • [14] Melchior, A., Cohen, F., Cutter, T., Leavitt, T. (2005), An evaluation of the FIRST Robotics Competition participant and institutional impacts.,Center for Youth and Communities, Brandeis University, April, 83.
  • [15] Luce, M. R., Hsi, S. (2015), Science-Relevant Curiosity Expression and Interest in Science: An Exploratory Study,Science Education, 99(1), 70-97. https://doi.org/10.1002/sce.21144
  • [16] Khine, M. S. (2017), Robotics in STEM Education.,In Robotics in STEM Education. Springer https://doi.org/10.1007/978-3-319-57786-9
  • [17] Blumenfeld, P. C., Soloway, E., Marx, R. W., Krajcik, J. S., Guzdial, M., Palincsar, A. (2004), Motivating Project-Based Learning: Sustaining the Doing, Supporting the Learning.,Educational Psychologist, 26(3-4), 369-398. https://doi.org/10.1080/00461520.1991.9653139
  • [18] Blanc-hard, S., Freiman, V., Lirrete-Pitre, N. (2010), Strategies used by elementary schoolchildren solving robotics-based complex tasks: Innovative potential of technology.,Procedia - Social and Behavioral Sciences, 2(2), 2851-2857. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2010.03.427
  • [19] Benitti, F. (2012), Exploring the educational potential of robotics in schools: A systematic review.,Computers & Education, 58(3), 978-988.
  • [20] Atmatzidou, S., Demetriadis, S. (2016), Advancing students’ computational thinking skills through educational robotics: A study on age and gender relevant differences.,Robotics and Autonomous Systems, 75, 661-670. https://doi.org/10.1016/j.robot.2015.10.008
  • [21] Arís, N., Orcos, L. (2019), Educational Robotics in the Stage of Secondary Education: Empirical Study on Motivation and STEM Skills, 9.,
  • [22] Angel-Fernandez, J. M., Vincze, M. (2018), Towards a Definition of Educational Robotics.,Austrian Robotics Workshop 2018, (37).
  • [23] Alexander, P. A., Jetton, T. L. (1996), The role of importance and interest in the processing of text,Educational Psychology Review, 8(1), 89-121. https://doi.org/10.1007/BF01761832