



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Bùi Viết Cường, Nguyễn Quang Tuấn(1), Trần Thị Kim Đăng
Mô-đun đàn hồi động của hỗn hợp Microsurfacing sử dụng trong bảo trì mặt đường ở Việt Nam
Dynamic elastic modulus of Microsurfacing mixtures used in pavement maintenance in Vietnam
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
5
34-37
2354-0818
Microsurfacing là giải pháp bảo trì phòng ngừa cho mặt đường được nghiên cứu phát triển từ những năm 70 của thế kỷ trước, ngày càng được cải tiến để nâng cao hiệu quả về kỹ thuật bảo trì và thân thiện với môi trường. Hiện nay, hỗn hợp Microsurfacing được đề xuất để sử dụng sửa chữa vệt lún bánh xe trên mặt đường với chiều dày lún đạt đến 1 ½ inches (38,1mm). Kiểm toán kết cấu lớp phủ tại vị trí vệt bánh xe đã được sửa chữa và các chỉ tiêu cơ học như khả năng kháng lún hay là khả năng kháng cắt trượt của hỗn hợp trong trường hợp này là rất quan trọng để đảm bảo không xuất hiện lại lún vệt bánh xe hay hiện tượng xô dồn và lún trồi vật liệu. Bài báo trình bày kết quả và các phân tích mô-đun đàn hồi động của hỗn hợp Microsurfacing - một chỉ tiêu rất quan trọng sử dụng trong phân tích kết cấu mặt đường bao gồm lớp phủ Microsurfacing theo cơ học. Tùy thuộc nhiệt độ và tần số tác dụng tải trọng, mô-đun đàn hồi động có giá trị thay đổi từ 228,21 MPa đến 2.080 MPa. Đường cong chủ mô-đun đàn hồi động được xây dựng để phân tích kết cấu mặt đường mềm có lớp phủ Microsurfacing sử dụng các phần mềm chuyên dụng.
Microsurfacing is a preventive maintenance solution for pavements that has been developed since 1970s and has been increasingly modifying to improve efficiency of maintenance technologies and environmental friendliness. Microsurfacing type III currently is recommended for use in wheelrut filling up to 1 ½ inches (38.1 mm) depth. It is essential for checking pavement structure for stability of the microsurfacing for re-ruting and shearing resistance in this case. The paper presents the analysing results of dynamic complex modulus of microsurfacing mixture, a very important criterion used in analyzing pavement structures including microsurface layer. Depending on the temperature and frequency of load application, the complex modulus had value that varies from 228.21 MPa to 2080 MPa. Master curve of complex molulus of microsurface aslo was built providing ability to analyze the structure of flexible pavements included microsurface layer.
TTKHCNQG, CVb 12