Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,887,540
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Đặng Thị Huyền Oanh, Nguyễn Thanh Bình(1)

Thực hành công tác xã hội trường học của sinh viên khoa công tác xã hội trường đại học sư phạm Hà Nội hiện nay

School-based field placement for social work students at Hanoi National University of Education nowadays

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4

141-146

2354-1075

Thực hành đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình đào tạo công tác xã hội, là hoạt động của sinh viên ngành công tác xã hội tại các trường học để tập làm công việc của một nhân viên xã hội chuyên nghiệp tại trường học. Đây chính là bước khởi đầu cho con đường nghề nghiệp sau này của sinh viên, giúp sinh viên định hướng, xác định và lựa chọn tốt nhất cho tương lai của mình sau khi ra trường. Trong khuôn khổ bài viết nhóm tác giả muốn đề cập đến những khó khăn và thuận lợi của sinh viên khi triển khai các hoạt động thực hành tại cơ sở là trường học. Bằng phương pháp phân tích tài liệu nghiên cứu sử dụng nguồn dữ liệu về nhu cầu hoạt động thực hành công tác xã hội trường học, thảo luận nhóm với sinh viên, giáo viên hướng dẫn thực hành, cán bộ tại trường học, tiến hành phỏng vấn sâu với 30 sinh viên. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành của sinh viên khoa công tác xã hội tại trường học trong bối cảnh hiện nay

School-based field placement which is the activity of students at schools to practice as a professional school social worker has been placed an extremely important role in the social work training program, learn. This is the first step help students orient, determine and choose the best field for their future after graduation. In this paper, the authors want to mention the difficulties and advantages of students when practicing at the school premises. By analyzing secondary data on the needs of school social work practice activities, group discussions with students, practice instructors, and school staff, conduct In-depth interviews with 30 students. Then we proposed some solutions to improve the quality of school-based field placement in the current context.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (), Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.,
  • [2] Nguyễn Thị Mai Hồng, (2016), Vai trò của nhân viên Công tác xã hội và Công tác truyền thông trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách giáo dục – đào tạo trong các trường phổng thông ở Việt Nam hiện nay,,Tạp chí khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 61, Number 2 A, tr.166-173
  • [3] Nguyễn Thanh Bình, Đặng Thị Huyền Oanh, (2015), Mô hình thực hành nghề Công tác xã hội cho sinh viên chuyên ngành Công tác xã hội (Nghiên cứu trường hợp tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội) Công tác xã hội Việt Nam thách thức tính chuyên nghiệp trước nhu cầu hội nhập và phát triển,,Hội thảo khoa học Quốc tế, tr.181-184
  • [4] Đặng Thị Huyền Oanh, (2015), Nhu cầu xây dựng mô hình thực hành, thực tập nghề công tác xã hội (Qua nghiên cứu tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội).,Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • [5] Trần Thị Phương Thảo, (2013), Nhu cầu hoạt động công tác xã hội trong trường trung học phổ thông.,Luận văn Thạc sĩ ngành Công tác xã hội, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • [6] (1969), Description of practice stamen for school social work.,New York: the Council
  • [7] O.Wiliam Farly, Larry Lorenzo Smith, Scott W.Boyle, (2006), Introduction to social work - ten edition,,University of Utah,
  • [8] Costin, L.B., (1975), ‘School Social Work Practice: A New Model’.,Social Work 20(2): 135-9.
  • [9] Nguyễn Thanh Bình, (2015), Sự cần thiết của công tác xã hội trường học ở Việt Nam hiện nay, Công tác xã hội trường học kinh nghiệm quốc tế và định hướng phát triển ở Việt Nam,,Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế tr.100-106
  • [10] Nguyễn Thị Thái Lan, (2016), Công tác xã hội học đường: Nhu cầu và vai trò hỗ trợ trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em trong các trường học.,Tạp chí khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 61, Number 2 A, tr.198-201