Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,030,856
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các khoa học môi trường

Xây dựng bản đồ nhạy cảm môi trường đối với sự cố tràn dầu ven biển tỉnh Bình Định

Tạp chí Khoa học và công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

2021

01

210-221

2525-2267

Vùng biển và ven biển là vùng kinh tế chủ lực của tỉnh Bình Định với nhiều hoạt động du lịch, nuôi trồng thủy sản, làm muối và có hệ sinh thái đa dạng nên khi sự cố tràn dầu (SCTD) xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế cũng như hệ sinh thái trong khu vực. Chỉ số nhạy cảm môi trường (ESI) được phát triển để đánh giá mức độ tổn thương khi SCTD xảy ra nhằm xác định những khu vực nhạy cảm để có những biện pháp ứng phó thích hợp và giảm thiểu tác động đến môi trường. Trong nghiên cứu này, bản đồ nhạy cảm môi trường đối với SCTD được xây dựng dựa vào ESI của ba đối tượng bao gồm đường bờ, tài nguyên sinh vật và tài nguyên con người sử dụng, ESI của từng đối tượng được xác định dựa trên hướng dẫn của NOAA. Kết quả xây dựng bản đồ nhạy cảm môi trường đối với SCTD cho thấy đường bờ, hệ sinh thái vùng biển và ven biển tỉnh Bình Định có mức độ tổn thương cao đối với dầu tràn.

TTKHCNQG, CVv 449

  • [1] Nguyễn Ngọc Sơn, Đinh Thị Nguyệt Minh, Lương Kim Ngân (2015), Bản đồ nhạy cảm môi trường và phân vùng ưu tiên dãy ven bờ biển tỉnh Thái Bình đối với sự cố tràn dầu,Dầu khí 2015, số 8, p.58-64
  • [2] Đinh Bá Phú, Thái Cẩm Tú, Lương Kim Ngân (2017), Xây dựng bản đồ nhạy cảm môi trường và bổ sung kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Thanh Hóa,Dầu khí 2017, số 11, p.58-64
  • [3] Nguyễn Văn Phước, Nguyễn Thị Thu Hiền (2019), Bản đồ nhạy cảm môi trường khu vực từ Bà Rịa Vũng Tàu đến Cần Giờ TP. Hồ Chí Minh,Tạp chí môi trường, Chuyên đề II, p.47-53
  • [4] Đào Nguyên Khôi, Phạm Thị Lợi, Hoàng Trang Thư, Nguyễn Văn Hồng (2019), Xây dựng bản đồ môi trường đường bờ ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn huyện Cần Giờ,Sci. Tech. Dev. J. - Nat. Sci, 3(1):29-37
  • [5] Gil-Agudelo, Diego L, Nieto-Bernal, Ramón-Alberto, Ibarra-Mojica, Diana-Marcela, Guevara-Vargas, AnaMaría, & Gundlach, Erich (2015), Environmental sensitivity index for oil spills in marine and coastal areas in Colombia,C.T.F Cienc. Tecnol. Futuro, 6(1), 17-28
  • [6] D. Nachite, N. Del Estal Domínguez, A. El M'rini, G. Anfuso (2020), Environmental Sensitivity Index maps in a high maritime transit area: The Moroccan coast of the Gibraltar Strait study case,Journal of African Earth Sciences,Volume 163, 103750
  • [7] P. W. M. Souza Filho, F. D. Goncalves, F. P. de Miranda, C. H. Beisl and E. de Faria Almeida (2004), Environmental sensitivity mapping for oil spill in the Amazon coast using remote sensing and GIS technology,IGARSS 2004. 2004 IEEE International Geoscience and Remote Sensing Symposium, Anchorage, AK, vol.3, pp. 1565-1568
  • [8] NOAA (2002), Environmental Sensitivity Index Guidelines version 3. NOAA Technical Memorandum Nos OR and R11. Hazardous Materials Response Division,National Ocean Sevice. Seattle, WA: 192p