Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,030,856
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Mai Hồng Hà, Nguyễn Thị Thúy Hằng(1), Phan Đức Hùng

Nghiên cứu sử dụng xỉ thép tái chế gia cố xi măng làm lớp móng đường ô tô

Study on using recycle steel slag in cement treated aggregate material for road pavement subbases

Tạp chí khoa học công nghệ giao thông vận tải

2019

33

46-53

1859-2724

Qua các nghiên cứu [5-10], xỉ thép từ lò điện hồ quang không phải là chất thải nguy hại theo Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định [1], nó là chất thải thông thường, được quản lý theo TCVN 67052009 [2]. Nếu không có giải pháp tái sử dụng nguồn xỉ thép này thì việc bảo quản sẽ tốn rất nhiều chi phí và lãng phí quỹ đất để lưu trữ. Bài báo này trình bày vắn tắt kết quả nghiên cứu giải pháp sử dụng xỉ thép tái chế từ các nhà máy luyện thép khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT), gia cố xi măng để làm móng đường ô tô. Các chỉ tiêu thử nghiệm, đánh giá như đối với vật liệu cấp phối đá dăm gia cố xi măng Cường độ chịu nén (Rn), cường độ ép chẻ (Rech) và mô đun đàn hồi vật liệu (E). Đây là các chỉ tiêu cơ bản phục vụ cho công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp móng đường ô tô sử dụng vật liệu gia cố xi măng.

The study results from [5-10] show that steel slag is not hazardous waste [1], it is normal industrial solid waste in accordance with TCVN 67052009 [2]. The steel slag which cannot be reused will increase the cost and storage areas. This paper presents an overview of research in using recycle steel slag, a byproduct of steel manufacturing in Ba Ria Vung Tau province, in cement treated aggregate material for road pavement subbases. The experimental testing of graded aggregate are applied for cement treated steel slag such as compressive strength (Rn), splitting strength (Rech), modulus of resilience (E). These are basic criteria for design, construction and acceptance of cement treated aggregate bases for road pavement.

TTKHCNQG, CVv 391

  • [1] J. Geiseler (1996), "Use of steelworks slag in Europe",Waste management, vol. 16, no. 1- 3, pp. 59-63.
  • [2] B Das et al. (2007), "An overview of utilization of slag and sludge f-rom steel industries",Resources, conservation recycling, vol. 50, no. 1, pp. 40-57.
  • [3] Lim Jin Wei et al. (2016), "Utilizing steel slag in environmental application-An overview,",in IOP Conference Series: Earth and Environmental Science, vol. 36, no. 1, p. 012067: IOP Publishing.
  • [4] (2006), "Legal status of slags,",in EUROSLAG, vol. 1.
  • [5] (2012), "Bản Tin Vật liệu xanh,",
  • [6] Mai Hồng Hà và Nguyễn Thị Thuý Hằng (2018), "Nghiên cứu ứng dụng xỉ thép tái chế làm vật liệu lớp móng đường ô tô",Tạp chí Công nghệ Giao thông vận tải
  • [7] (2018), "Hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung một số nội dung kỹ thuật trong công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng trong kết cấu mặt đường ô tô",Quyết định số 2218/QĐ-BGTVT
  • [8] (2004), TCXDVN 302-2004, Nước trộn bê tông và vữa yêu cầu kỹ thuật,
  • [9] (2002), TCVN 6705:2009, Chất thải rắn thông thường - Phân loại,
  • [10] (2009), QCVN 07: 2009/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại,