Phong trào chấn hưng Phật giáo giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX diễn ra trên cả 3 kỳ thuộc lãnh thổ Việt Nam hiện nay. Phong trào ở mỗi kỳ có sắc thái khác nhau, phản ánh đặc trưng riêng của từng kỳ nhưng đều vì một mục đích chung. Nếu như ở Nam kỳ là sự nở rộ của các hội Phật học thì ở Trung kỳ và Bắc kỳ, phong trào có tính tập trung hơn, quy tụ vào một hội Phật học/Phật giáo. Trong bài viết này, chúng tôi lựa chọn so sánh ba hội: Nam kỳ nghiên cứu Phật học hội, An Nam Phật học hội và Bắc kỳ Phật giáo hội vì đó là những hội tiêu biểu nhất của mỗi kỳ. Mặc dù ra đời từ trong phong trào chấn hưng Phật giáo, nhưng bên cạnh một số điểm tương đồng, ba hội này có nhiều điểm khác biệt căn bản. Trên cơ sở khai thác các tài liệu lưu trữ, tài liệu báo chí Phật giáo trong giai đoạn chấn hưng, bài viết sẽ tìm hiểu về những điểm tương đồng và dị biệt giữa các hội. So sánh ba hội không chỉ cho chúng ta thấy điểm độc đáo của từng hội, lý giải hiệu quả hoạt động của các hội, chiều sâu của hoạt động chấn hưng mà còn giúp chúng ta hiểu phần nào về xã hội Việt Nam giai đoạn thuộc Pháp. Tuy vậy, vì đây là một vấn đề lớn, trong phạm vi một bài nghiên cứu nhỏ, chúng tôi không thể trình bày tất cả mọi đặc điểm, nên bài viết tập trung vào phân tích những đặc điểm lớn, những đặc điểm này sẽ chi phối đến hiệu quả hoạt động của các hội. Bên cạnh đó, bài viết cũng giới hạn nghiên cứu từ những năm 1930 đến năm 1945, thời điểm Việt Nam giành được độc lập.