Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,190,979
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Nguyễn Đăng Phóng(1), Hoàng Thị Minh Hải

Nghiên cứu biện pháp tiêu năng dòng chảy trong thân cống dốc trên đường giao thông – biện pháp bố trí mố nhám gia cường trong thân cống

Energy dissipation in highway steep culverts - effectiveness of roughness elements in box culverts

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2022

2

140-153

1859-2724

Trong công tác thiết kế cống dốc trên đường giao thông ở khu vực đồi núi nước ta, nhiệm vụ tính toán thủy lực cống ngoài việc xác định khẩu độ cống để đảm bảo thoát hết lưu lượng thiết kế của cống, vấn đề thiết kế cống để đảm bảo triệt tiêu một phần năng lượng dòng chảy trong cống để làm giảm áp lực cho công trình tiêu năng ở hạ lưu cống cần được đặt ra.
Để làm giảm năng lượng dòng chảy trong thân cống dốc, hiện nay ở Việt Nam thường áp dụng hai giải pháp thiết kế cống: 1) Bố trí cống có hai độ dốc, đoạn thượng lưu có độ dốc lớn và đoạn hạ lưu có độ dốc nhỏ; 2) Bố trí cống dạng bậc nước. Ngoài hai giải pháp này, trên thế giới còn có giải pháp bố trí công trình tiêu năng hay mố nhám gia cường trên toàn thân cống hoặc ở cuối đoạn cuối cống. Trong bài báo này, tác giả trình bày chi tiết một số phương pháp tiêu năng trong thân cống dốc thường dùng. Từ đó phân tích các ưu điểm, nhược điểm của các phương pháp này. Đồng thời, tác giả trình bày các kết quả nghiên cứu mô hình vật lý về mố nhám gia cường trong thân cống dốc được thực hiện tại phòng thí nghiệm Thủy lực – Thủy văn, Trường đại học Giao thông vận tải.

In the hydraulic design of highway steep culverts in mountainous areas in Vietnam, in addition of determining the size of culverts to drain the design discharge, the design to dissipate part of the energy in the culvert body to reduce the size of the dissipators at downstream of the culverts is also considered. Currently, there are two main solutions to dissipate energy in culvert bodies including 1- two unit broken -back culverts consist of steep slope section at upstream and mild slope section at downstream, 2 - culverts in form of the straight drop structure. Besides, in the world, the solution of adding internal roughness elements throughout the culvert or chute or just prior to the outlet is also applied. In this article, the author presents in detail some commonly used methods of energy dissipation in steep culverts. The advantages and disadvantages of these methods are also analyzed. In addition, the results of empirical research on physical model with the high roughness elements in the downstream culvert, performed at the Laboratory of Hydraulics – Hydrology Departments, University of Transport and Communications also presented.

TTKHCNQG, CVv 287